Huyện Đông Hải: Thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 16:14

So với các địa phương khác, huyện Đông Hải có tỷ lệ hộ nghèo cao hơn. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện có đến 23,47% hộ nghèo và 7,13% hộ cận nghèo. Vì vậy, việc tập trung thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo không chỉ là nhiệm vụ bức thiết, mà còn là nhu cầu cho phát triển bền vững.

Đài Truyền thanh huyện Đông Hải hỗ trợ con giống cho hộ nghèo ở xã An Phúc.

Để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và chống tái nghèo, thời gian qua, huyện Đông Hải đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ các hộ nghèo, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo đều giảm theo hàng năm. Đầu năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 9,47%, hộ cận nghèo 4,25% và tỉnh giao chỉ tiêu cho huyện phải giảm 1.850 hộ nghèo (tương đương 5,46%). Để thực hiện hoàn thành mục tiêu này, huyện đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ nhằm cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống của người nghèo, đặc biệt là các xã bãi ngang ven biển. Theo đó, huy động các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã nghèo, trước hết là hạ tầng thiết yếu như: giao thông, điện, nước sinh hoạt…

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác giảm nghèo của Đông Hải chính là tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ. Cụ thể là hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 33 của Chính phủ để hộ nghèo được an cư; mở rộng quy mô vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội phục vụ cho vay vốn đối với hộ nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài… Đặc biệt, phải thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người nghèo và xem đây là nền tảng để giảm nghèo bền vững. Thực tế cho thấy, những người có trình độ tay nghề sẽ có cơ hội nhiều hơn trong tìm việc làm và thu nhập cũng cao hơn. Do đó, việc mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn là rất cần thiết. Năm qua, huyện đã mở 19 lớp dạy nghề cho 570 lao động, nhằm trang bị kiến thức tay nghề để họ tham gia thị trường lao động và có thu nhập ổn định. Đặc biệt là khơi dậy cho họ ý chí vươn lên, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cộng đồng. Vận dụng nguồn vốn Trung ương về sinh kế và nhân rộng mô hình, lập dự án và hỗ trợ vốn, kỹ thuật về các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hộ nghèo…

Hộ nghèo ở thị trấn Gành Hào được vay vốn đầu tư nghề xẻ khô tạo thu nhập. Ảnh: L.D

Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ngoài nước, tổ chức các lớp tuyên truyền, giới thiệu về lao động - việc làm trong nước và xuất khẩu lao động cho các lực lượng trong độ tuổi, học sinh cuối cấp III và bộ đội xuất ngũ. Tranh thủ nguồn vốn của tỉnh, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và huy động mọi nguồn lực để đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. 

Với những giải pháp quan trọng trên, năm 2019 huyện Đông Hải đã giảm 1.956/1.850 hộ nghèo, vượt 0,6% chỉ tiêu tỉnh giao. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện cuối năm 2019 là 3,41% và cận nghèo 2,87%.

Phát huy kết quả này, năm 2020 huyện Đông Hải phấn đấu giảm 660 hộ nghèo, tương đương 1,8% và hộ cận nghèo giảm 650 hộ, tương đương 1,8%. Theo đó, huyện sẽ tổ chức trao phương tiện cho hộ nghèo và tiếp tục mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động; phối hợp với doanh nghiệp xuất khẩu lao động và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các điểm tư vấn xuất khẩu lao động cho người lao động trong độ tuổi, học sinh cuối cấp III và bộ đội xuất ngũ. Đồng thời, nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả của những hộ thoát nghèo. Trên cơ sở phân hộ nghèo ra 3 nhóm: nhóm nghèo do tuổi cao, già yếu; nhóm nghèo nhưng chí thú làm ăn; và nhóm nghèo không chí thú làm, lười lao động, huyện đề ra kế hoạch, giải pháp giúp đỡ phù hợp cho từng nhóm để giúp họ thoát nghèo bền vững.

TRẦN VĂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.