Huyện Hòa Bình: Điển hình trong xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Thứ Sáu, 14/12/2018 | 16:27

Huyện Hòa Bình được đánh giá là một trong những địa phương đảm bảo 8/8 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL). Bên cạnh việc tăng cường pháp luật ở cơ sở, đảm bảo cho người dân thực hiện các quyền dân chủ, TCPL ở mức đảm bảo thì đây cũng là một tiêu chí để bình xét công nhận xã nông thôn mới.

Vừa qua, qua buổi làm việc với xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình), đoàn khảo sát của Bộ Tư pháp đã đánh giá, mặc dù thời gian triển khai thực hiện Quyết định 619/2017/QĐ-TTg ngắn nhưng qua thực hiện, nhận thức, trách nhiệm của chính quyền đối với việc đánh giá, xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL được nâng lên rất nhiều.
Từ kết quả đánh giá, xã Vĩnh Bình xác định được khó khăn, hạn chế của thực tiễn khi triển khai các nhiệm vụ về giải quyết các vụ việc hành chính - tư pháp, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, thực hiện dân chủ cơ sở, hoạt động của các thiết chế TCPL để có biện pháp khắc phục, thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn. Đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường pháp lý, hỗ trợ, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức tiếp cận, sử dụng pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Từng bước nâng cao trách nhiệm và tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tăng cường nhận thức pháp luật, sử dụng pháp luật được kịp thời, hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Quang cảnh buổi tập huấn xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức tại Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Khó khăn nhất của cấp xã chính là các quy định ban hành kèm theo Quyết định 619, đặc biệt là nội dung của các tiêu chí TCPL, quy trình, thẩm quyền, thời hạn đánh giá, công nhận địa phương đạt chuẩn TCPL còn chưa phù hợp, khả thi so với điều kiện thực tiễn. Ví dụ như: các tiêu chí TCPL còn quá rộng, việc chấm điểm còn nhiều lúng túng; kinh phí đảm bảo cho hoạt động của xã trong việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL ở cấp xã còn hạn chế…
Huyện Hòa Bình cũng xác định, sau khi triển khai đồng loạt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp xuống từng xã, thị trấn kiểm tra việc thực hiện xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL, trực tiếp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Việc chấm điểm được thẩm tra theo đúng quy định, đảm bảo hoàn chỉnh các hồ sơ (huyện đã có 8/8 xã chấm điểm đều đạt chuẩn TCPL). Qua đó vừa thể hiện sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo địa phương, việc triển khai nghiêm túc các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng TCPL của người dân được quan tâm, vừa góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Hướng tới, UBND huyện Hòa Bình tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của từng nhóm đối tượng và các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đơn vị, địa phương. Lồng ghép công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với việc thực hiện các chương trình, các phong trào vận động quần chúng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở.
Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.