Huyện Hòa Bình: Kiểm tra, chấn chỉnh công tác giúp người dân thoát nghèo năm 2019

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 16:12

Nhằm nắm chặt tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là công tác giảm nghèo, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình vừa tổ chức kiểm tra các mặt công tác tại các địa phương trong huyện. Qua kiểm tra sẽ rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém để công tác giúp dân thoát nghèo đạt hiệu quả cao nhất, đạt mục tiêu đề ra vào cuối năm 2019.

Đoàn cán bộ do ông Nguyễn Văn Sơn (Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia) làm trưởng đoàn làm việc với Đảng ủy, UBND và hộ gia đình chính sách của xã Vĩnh Bình. Ảnh: C.K

Theo đó, đoàn cán bộ do ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia làm trưởng đoàn vừa đến kiểm tra công tác giúp người dân thoát nghèo năm 2019 tại các xã, thị trấn trong huyện. Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH. Làm việc với Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Bình vào sáng 22/8/2019, đoàn đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn của 14 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách khó khăn về nhà ở được hỗ trợ cất nhà theo Quyết định số 22 của Chính phủ. Các hộ này được hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện do nhiều nguyên nhân. Theo quy định thì đến giữa tháng 11/2019, nếu các hộ này chưa xây dựng nhà ở thì nguồn vốn do Trung ương hỗ trợ (40 triệu đồng/căn, địa phương hỗ trợ 10 triệu đồng/căn) sẽ bị thu hồi, do hết thời gian thực hiện chương trình.

Thực hiện Quyết định số 22 của Chính phủ, ngay từ nhiều năm trước huyện Hòa Bình đã triển khai xây dựng hàng trăm căn nhà cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện vẫn còn 53 hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo quyết định này nhưng các hộ vẫn chưa thực hiện.

Còn đối với công tác giảm nghèo, báo cáo với đoàn, UBND xã Vĩnh Bình cho biết, năm 2019 trên địa bàn xã có 45 hộ nghèo, 106 hộ cận nghèo. Đến thời điểm này đã có 24 hộ nghèo được các sở, ban ngành cấp tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ phương tiện sản xuất, con giống với số tiền hơn 83 triệu đồng. 21 hộ nghèo còn lại và 106 hộ cận nghèo được xã phân công các chi bộ, ngành xã nhận giúp đỡ, hỗ trợ… Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, cho biết: “Trên cơ sở phân công giúp đỡ hộ nghèo của tỉnh, của huyện, của xã và sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của cộng đồng xã hội, Vĩnh Bình quyết tâm đến cuối năm 2019 sẽ giảm số hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt chỉ tiêu được giao”.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Đảng ủy, UBND xã tích cực phối hợp với các ngành, các cấp trong công tác hỗ trợ, giúp người dân thoát nghèo bền vững, phấn đấu đến cuối năm phải đạt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, các mặt công tác như: xây dựng nông thôn mới, chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020, công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi… cũng cần được quan tâm, tăng cường chỉ đạo.

Chiều cùng ngày, đoàn cũng đã đến làm việc với Đảng ủy, UBND xã Minh Diệu xoay quanh các vấn đề trên.

Với mục tiêu đề ra là giảm khoảng 4% hộ nghèo vào cuối năm 2019, huyện Hòa Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.