Huyện Hòa Bình: Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc

Thứ Hai, 07/01/2019 | 15:41

Nhằm góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Hòa Bình đã thực hiện tốt các chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con.

Ban Dân tộc tỉnh bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo đồng bào Khmer huyện Hòa Bình. Ảnh: Y.N

Hòa Bình hiện có 3.236 hộ đồng bào Khmer với trên 14.000 khẩu, chiếm 12,8% số hộ toàn huyện. Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện, đặc biệt là hộ nghèo, hộ chính sách dân tộc thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển với nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể. Một trong những chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc phát huy hiệu quả nhất là Chương trình 135. Với các tiểu dự án đầu tư, duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và phục vụ tốt cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng tương đối hoàn chỉnh, đảm bảo nhu cầu cấp thoát nước phục vụ nuôi trồng thủy sản. Tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách nghèo thoát nghèo một cách bền vững. Riêng các chính sách hỗ trợ của địa phương như: đỡ đầu hộ dân tộc nghèo, tặng nhà tình thương, chăm lo cho con em đồng bào dân tộc, cho vay vốn sản xuất… đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Đồng thời với việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ cho xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, UBND huyện Hòa Bình cũng chỉ đạo các ban ngành, các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, kết hợp tốt việc lồng ghép với các chương trình mục tiêu khác để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Sự nghiệp giáo dục và y tế phát triển khá toàn diện với cơ sở vật chất các trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng. Các chính sách giáo dục cho con em đồng bào dân tộc được thực hiện đầy đủ thông qua các chương trình hỗ trợ gạo, tiền ăn, học phí đầy đủ. Toàn huyện có 42 giáo viên là người dân tộc thiểu số, tổng số học sinh dân tộc theo học các cấp bậc học là 2.245 em, có 3 điểm trường dạy tiếng Khmer với 9 lớp và 240 học sinh. Đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng cao; cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị tiếp tục được quan tâm đầu tư.

Mạng lưới y tế được củng cố và hoàn thiện; các chương trình mục tiêu về y tế được triển khai tích cực. Công tác khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn được các cơ sở y tế từ huyện đến xã duy trì thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm luôn được tăng cường. Đặc biệt trong năm qua, Phòng Dân tộc huyện đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện và các xã, thị trấn thụ hưởng chính sách tổng hợp, rà soát đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đề nghị cấp hơn 23.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thuộc ấp, xã đặc biệt khó khăn.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.