Huyện Hồng Dân: Nhiều quyết sách giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 11/05/2018 | 17:00

Phát huy mọi nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo, thời gian qua, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Hồng Dân đã có nhiều chính sách giảm nghèo đạt hiệu quả. Đó là đầu tư tín dụng cho người nghèo, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, vận động quỹ An sinh xã hội cho đến các chính sách hỗ trợ về giáo dục, hoạt động trợ giúp pháp lý, phân công đỡ đầu hộ nghèo… Đặc biệt, với sự khích lệ người nghèo tự vươn lên thoát nghèo, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động là yếu tố giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Huyện Hồng Dân tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Ảnh: Tùng Lâm

Thời gian qua, công tác giảm nghèo luôn được huyện Hồng Dân đặc biệt quan tâm thực hiện. Từ sự chung tay nỗ lực, năm 2017 Hồng Dân đã giúp 1.048 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện còn 9,87% và hộ cận nghèo còn 4,58%.

Huyện chủ trương ưu tiên tạo điều kiện cho hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo tiếp cận vốn vay để đầu tư làm ăn thoát nghèo bền vững. Từ đó, có hơn 2.700 lao động được tạo việc làm, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 51%; hơn 2.610 trường hợp được giải quyết việc làm mới và xuất khẩu lao động nước ngoài.

Từ đầu năm 2018, huyện Hồng Dân quan tâm đào tạo nghề, nâng cao thu nhập cho lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo với mục tiêu phấn đấu giảm 1.320 hộ nghèo. Các cơ quan, đơn vị huyện đã nhận đỡ đầu 300 hộ nghèo và giúp các hộ phát triển kinh tế bền vững đến năm 2020, quyết tâm không để hộ nào tái nghèo. Các địa phương tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự vươn lên thoát nghèo và hướng dẫn phương thức làm ăn cho người nghèo.

Bên cạnh đó, huyện căn cứ vào các chiều thiếu hụt của hộ nghèo như tiêu chí nhà ở, tiêu chí thiếu hụt hố xí hợp vệ sinh (chiếm tỷ lệ cao) và các tiêu chí thiếu hụt khác để tập trung hỗ trợ; tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ An sinh xã hội để người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện, cho biết: “Ban chỉ đạo giảm nghèo từ huyện đến xã luôn quan tâm thực hiện công tác giảm nghèo; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, phân công cụ thể các cơ quan, ban ngành, các Hội, đoàn thể từ huyện đến xã. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, huyện còn huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh, việc làm và dân sinh. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện đời sống nhân dân nói chung, người nghèo nói riêng”.

Cùng với những giải pháp căn cơ, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Hồng Dân còn đẩy mạnh phong trào giảm nghèo - xem đây là một đòn bẩy tinh thần để thực hiện thắng lợi chiến lược giảm nghèo bền vững. Qua phong trào này, các cá nhân tích cực làm ăn thoát nghèo sẽ được điển hình, khen thưởng; địa phương có cách làm hay sẽ được biểu dương, nhân rộng…

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.