Huyện Phước Long: Dồn sức xây nhà tình nghĩa cho người có công với nước

Thứ Hai, 23/04/2018 | 16:47

Cùng với cả nước thi đua lập thành tích kỷ niệm 43 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), Đảng bộ và chính quyền huyện Phước Long đang tập trung quyết liệt việc xây nhà tình nghĩa tặng người có công với nước. Đây là công trình, phần việc thể hiện sự tri ân của huyện cho những gia đình chính sách không tiếc máu xương để đổi lấy nền độc lập dân tộc.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long trao bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng.

Căn nhà tình nghĩa của ông Cao Văn Lai (ấp Bình Bảo, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) đang được xây dựng. Ảnh: T.Đ

Mãn nguyện với sự chăm lo của Đảng và Nhà nước

Lần đầu tiên trong đời, ông Lý On (80 tuổi, dân tộc Khmer ở ấp Bình Tốt B, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) được ở trong căn nhà tường khang trang. Trước khi có nhà tình nghĩa được huyện cất tặng trong đợt này, hơn 10 năm qua, ông On sống trong căn nhà tình thương đang xuống cấp trầm trọng theo năm tháng.

Căn nhà mới xây chưa xong nhưng ông mừng vui khôn xiết. Ông On bày tỏ: “Mười năm làm du kích cho cách mạng (1958 - 1968), tôi không bao giờ nghĩ rằng được Đảng, Nhà nước đền đáp công lao như ngày hôm nay. Có được căn nhà đàng hoàng để ở, nếu mai này có nằm xuống tôi cũng mãn nguyện”.

Chính quyền địa phương cho biết, ông On thuộc diện gia đình chính sách bị tù đày; gia đình ông cũng thuộc diện cận nghèo nên được chính quyền quan tâm chăm lo.

Ở ấp Bình Bảo (xã Vĩnh Phú Tây) có ông Cao Văn Lai, năm nay đã 90 tuổi. Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ông là cán bộ giao liên, làm du kích cho cách mạng. Ông còn nuôi chứa cán bộ tại nhà cho đến ngày đất nước thống nhất. Ông là con ruột và trực tiếp thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng nên được huyện xây tặng nhà tình nghĩa. Ông Lai bày tỏ: “Nhà nước đã kịp thời giải quyết cho tôi nhu cầu về nhà ở trong lúc tuổi già. Tôi thấy chủ trương này quá tốt đẹp, mang nhiều ý nghĩa”. 

Bà Lê Kim Khoe, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Tây, cho biết: “Toàn xã có gần 300 gia đình chính sách, phần lớn là gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng. Do đó, xã được Ban chỉ đạo huyện chọn chỉ đạo điểm triển khai chương trình xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tổng số 62 căn nhà triển khai xây mới và cải tạo, sửa chữa trong đợt cao điểm này, xã phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2018”.

Hưởng ứng chủ trương của huyện, các gia đình chính sách rất vui và phấn khởi; con cháu, người thân trong gia tộc góp thêm kinh phí, ngày công lao động để căn nhà thêm rộng rãi và đẹp hơn. Xã cũng đã phân công cán bộ phụ trách giám sát xây dựng từng căn nhà để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng.

Có “an cư” thì sẽ “lạc nghiệp”

Ông Trần Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở cho gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo huyện Phước Long, nhấn mạnh: “Trong tiến trình xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nhất quyết không để một hộ dân nào không có nhà ở do hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo. Có an cư thì mới lạc nghiệp. Và một khi dân giàu thì huyện chắc chắn sẽ mạnh lên”.  

Trong đợt cao điểm xây nhà tình nghĩa hỗ trợ người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện quyết tâm hoàn thành kế hoạch vào ngày 30/6/2018.

Đối với nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ dành cho hộ nghèo, huyện đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 9/2018. Trong cao điểm này, huyện triển khai xây mới 720 căn và cải tạo, sửa chữa 113 căn. Mỗi căn cất mới được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng và cải tạo, sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng. Ở một số xã trong huyện, những căn nhà xây mới đã đạt tiến độ 60%. Theo chỉ đạo của UBND huyện, thủ trưởng các ngành cấp huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp quỹ An sinh xã hội năm 2018 để hỗ trợ người dân xây dựng nhà đảm bảo đúng thời gian quy định, đồng thời công khai danh sách các hộ thụ hưởng.    

Chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trong những năm qua luôn là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Gần đây nhất là Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thiết thực. Đây là một chính sách xã hội quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân huyện Phước Long đồng thuận, tích cực hưởng ứng và tổ chức thực hiện quyết liệt. Xác định là một nhiệm vụ trọng tâm nên UBND huyện Phước Long đã tập trung thực hiện, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các xã, thị trấn triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Hộ gia đình được hỗ trợ theo Quyết định 22 là hộ có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận, bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945; thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng.

Cách mà huyện Phước Long thực hiện là huy động từ nhiều nguồn vốn như: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp và tự tổ chức xây dựng nhà ở đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng). Ông Trần Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, đánh giá: “Đời sống của nhiều hộ gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện sau khi được thụ hưởng các chính sách, hỗ trợ của Nhà nước đã được nâng cao hơn trước. Họ đã có nhà ở khang trang, bền chắc, diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, đảm bảo vệ sinh môi trường, chắc chắn, kín đáo, tránh được tác động xấu của thời tiết”.

Huyện Phước Long đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ, đẩy mạnh xã hội hóa việc tham gia xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với những gia đình người có công khó khăn về nhà ở. Qua đó giúp cuộc sống của người dân thật sự nâng cao ở huyện nông thôn mới.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.