Huyện Phước Long: Hàng trăm gia đình chính sách, hộ nghèo được “an cư” ngay đầu năm 2019

Thứ Sáu, 11/01/2019 | 16:23

Mùa xuân như đang đến sớm hơn với hàng trăm gia đình ở huyện Phước Long. Lễ tặng nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo đã diễn ra tại huyện ngay những ngày đầu năm mới. Tham dự lễ và chung vui cùng người dân trong sự kiện này, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung gọi đây là phong trào lớn, có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao đời sống người dân huyện nông thôn mới (NTM). 

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh trao bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách huyện Phước Long.

Những người hảo tâm tặng nhà tình thương cho hộ nghèo huyện Phước Long năm 2018. Ảnh: T.Đ

TẶNG CÙNG LÚC 730 CĂN NHÀ

Xóa trắng nhà ở lụp xụp trong năm 2019 là mục tiêu lớn được huyện Phước Long đưa ra. Trong tiến trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, Phước Long nhất quyết không để một hộ dân nào gặp khó khăn về nhà ở, đặc biệt là gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo. Bởi, có an cư thì mới lạc nghiệp, và một khi dân giàu thì huyện chắc chắn sẽ mạnh.   

Năm 2019, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục xác định việc chăm lo nhà ở cho nhân dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Và ngay đầu năm 2019, 730 hộ đã được nhận bảng tượng trưng tặng căn nhà mới. Trong đó, các gia đình chính sách được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng 100 căn nhà tình nghĩa, Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bạc Liêu còn tặng thêm 80 căn. Riêng 250 căn nhà tình thương thì được cán bộ, công chức, viên chức, những người hảo tâm và cộng đồng chung tay đóng góp, tài trợ. Với số tiền 50 triệu đồng/căn nhà tình nghĩa, 25 triệu đồng/căn nhà tình thương, tổng kinh phí bước đầu chăm lo nhà ở cho người dân trên địa bàn huyện Phước Long lên tới 10,4 tỷ đồng.     

Đảng bộ huyện Phước Long phấn đấu đến cuối năm 2019 toàn huyện sẽ không còn nhà ở lụp xụp. Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho rằng: “Đây là nghĩa cử cao đẹp, là quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị huyện cùng sự hỗ trợ hiệu quả từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các doanh nghiệp và mạnh thường quân. Lãnh đạo Huyện ủy giao nhiệm vụ cho các ngành và địa phương từ nay đến cuối tháng 6/2019 phải hoàn thành nhà ở và bàn giao cho người dân”.           

Trong sinh khí vui tươi của buổi lễ trao nhà, ông Sử Công Hẩu, thương binh hạng 3/4 ở ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây) bày tỏ: “Tôi rất biết ơn sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với gia đình chính sách, hộ nghèo. Là “người lính” thời bình, khi đã “an cư lạc nghiệp”, gia đình tôi sẽ có điều kiện tốt hơn chung tay, sát cánh cùng với chính quyền xây dựng thành công NTM kiểu mẫu”.     

Trong  năm  2018, huyện Phước Long đã xây dựng và sửa chữa 929 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương (gồm 614 căn nhà tình nghĩa, 315 căn nhà tình thương). Từ đó đã giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện đề ra. 

SÁT DÂN ĐỂ LO CHO DÂN NHIỀU HƠN

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đánh giá, Phước Long đã xác định được hướng đi mới, cách làm hay để đạt mục tiêu lớn nhất là nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, để xóa đói giảm nghèo thành công thì mục tiêu quan trọng số một chính là nhà ở. Có nhà ở rồi thì đời sống bà con sẽ tốt hơn, công việc giảm nghèo sẽ thuận lợi hơn. Sau khi xây dựng thành công NTM, huyện Phước Long tập trung chăm lo nhà ở cho người dân. Đây là cách làm mới mà tỉnh hy vọng Phước Long sẽ là địa phương tiếp tục dẫn đầu về xóa nhà ở lụp xụp.

Tuy nhiên, xóa được nhà ở lụp xụp mới chỉ là thành công bước đầu, mà tiếp theo đó huyện cần phải tạo thêm công ăn việc làm để có thêm thu nhập cho nhân dân, đó mới là thoát nghèo bền vững. Vì vậy, huyện Phước Long cần đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên để đạt được mục tiêu giảm nghèo tốt nhất. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở phải sát cánh hơn nữa với người dân, phải đến từng nhà, tìm hiểu nhu cầu của người dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: “Chăm lo nhà ở là cụ thể hóa một cách sinh động chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công và gia đình chính sách, hộ nghèo. Với chủ trương Chung tay vì người nghèo, Không để một ai bị bỏ lại phía sau, huyện sẽ tạo quyết tâm cao trong các ngành, các cấp và cộng đồng xã hội tham gia đóng góp vật chất, ngày công lao động để giúp đối tượng chính sách và hộ nghèo có nhà ở khang trang, sử dụng lâu dài”. 

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.