Huyện Phước Long: Quyết tâm xóa trắng nhà ở lụp xụp

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:39

Chăm lo nhà ở cho người nghèo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong tiến trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Phước Long. Bằng sự quyết tâm, đồng lòng, những tháng đầu năm 2019, Đảng bộ, chính quyền huyện Phước Long tập trung chỉ đạo xây dựng nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, quyết không để một hộ nào phải sống trong căn nhà lụp xụp.

Bàn giao nhà tình thương cho gia đình chị Lý Thị Thiệt (giữa, ngụ ấp Bình Bảo, xã Vĩnh Phú Tây). Ảnh: T.Q

Ông Trần Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Đầu năm 2019, toàn huyện còn 700 căn nhà lụp xụp. Đến thời điểm này, huyện đã vận động xây được gần 650 căn. Từ nay đến cuối năm sẽ có 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu là Vĩnh Thanh, Hưng Phú, Vĩnh Phú Tây và Vĩnh Phú Đông và không còn nhà ở lụp xụp. Đối với 3 xã và thị trấn còn lại, phấn đấu đến năm 2020 cũng chấm dứt những căn nhà ở lụp xụp”. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tiếp sức cùng huyện chăm lo cho hộ nghèo.

Xã Vĩnh Phú Tây là địa phương có nhu cầu xóa nhà lụp xụp cao nhất huyện. Qua sự hỗ trợ của huyện, các ban ngành, mạnh thường quân và nội lực của xã, đến nay Vĩnh Phú Tây đã xây được 101 căn nhà. Bên cạnh hỗ trợ nhà, xã còn vận động các ban ngành, doanh nghiệp nhận đỡ đầu và hỗ trợ hộ nghèo qua hình thức tặng vốn, phương tiện sản xuất, cây - con giống, giúp hộ nghèo sinh kế làm ăn, thoát nghèo bền vững.

Không đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê, cắm câu… nên cuộc sống gia đình ông Trương Văn Cầm (45 tuổi, ngụ ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây) luôn chật vật. Bao năm làm lụng ông chỉ mong có được căn nhà lành lặn để ở. Thế nhưng, cuộc sống cứ thiếu hụt sau nên ông không thể xây nhà. Đầu năm 2018, ông Cầm được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện hỗ trợ 25 triệu đồng cất nhà tình thương và 5 triệu đồng để làm vốn chăn nuôi, nhờ đó cuộc sống của gia đình đỡ phần vất vả. Đến cuối năm, gia đình ông được công nhận thoát nghèo.

Còn gia cảnh chị Lý Thị Thiệt (1984, ngụ ấp Bình Bảo, xã Vĩnh Phú Tây) cũng rất bi đát. Không có đất sản xuất, chị phải làm lụng nuôi hai người con, trong đó có một người mắc bệnh thiếu máu não. Để có tiền thuốc thang cho con, hàng ngày chị phải đi làm thuê. Căn nhà thì rệu rã, mưa tạt gió lùa, nhưng chị không có tiền để sửa chữa. Mới đây, xã đã vận động hỗ trợ chị 40 triệu đồng để xây nhà kiên cố và 3 triệu đồng để nuôi gà, vịt.

Chị Thiệt bày tỏ: “Cuộc đời tôi quá khổ, quanh năm túng thiếu! Nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của UBND xã, không biết đến bao giờ mẹ con tôi có được căn nhà lành lặn để ở. Bên cạnh đó, xã còn hỗ trợ con giống để tôi chăn nuôi cải thiện cuộc sống. Tôi rất biết ơn và cố gắng lao động để thoát nghèo”.

Ngoài việc tập trung quyết liệt xóa nhà lụp xụp, huyện còn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực và tiếp tục hỗ trợ sinh kế đối với những hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo. Qua đó giúp họ phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững. Đồng thời đi sâu nắm bắt nguyện vọng và khó khăn của hộ nghèo để kịp thời có hướng hỗ trợ phù hợp.

Bằng sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của các ngành, các cấp và cộng đồng xã hội, nhiều hộ nghèo đã được sống trong căn nhà kiên cố. Từng mái ấm được dựng lên không chỉ thể hiện sự quan tâm của chính quyền, mạnh thường quân dành cho hộ nghèo, mà đó còn là sự  khích lệ, khơi gợi sự phấn đấu vươn lên của hộ nghèo trong lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ, phát triển.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.