Huyện Phước Long: Tích cực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Thứ Hai, 23/12/2019 | 16:24

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), từ năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long đã ban hành Chỉ thị số 04 về việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội và kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Lễ ra mắt Tổ phụ nữ hùn vốn tiết kiệm mua thẻ BHYT ở huyện Phước Long.

Khám bệnh cho hộ nghèo ở Trạm y tế (huyện Phước Long). Ảnh: Tú Anh

TÍCH CỰC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Xác định BHYT là một trong những trụ cột trong hệ thống an sinh và giảm nghèo bền vững, UBND huyện Phước Long xem công tác phát triển BHYT là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đầu năm 2019, huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện phối hợp với các ngành có liên quan và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Theo đó, đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp gồm 33 cuộc với 2.640 người tham dự, qua đó đã có 340 người tham gia mua BHYT tại các cuộc đối thoại. Công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động của các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân, góp phần nâng cao độ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện.

Để công tác BHYT phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020; Kế hoạch số 37 của UBND huyện Phước Long về phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện năm 2019; Công văn 846 của UBND huyện chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác BHYT, BHXH trong tình hình mới…

Với sự chỉ đạo quyết liệt trên, số người tham gia BHYT tính đến tháng 11/2019 là 101.837/122.827 người, đạt 82,91% so với tổng số dân trên địa bàn huyện. Năm học 2019 - 2020, các trường học trên địa bàn huyện có 20.085/20.085 học sinh tham gia, đạt 100%.

Đạt được những kết quả trên là nhờ Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành kịp thời nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT; sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với người dân, giải thích để mọi người hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT… Điển hình như Hội LHPN huyện Phước Long đã phát động phong trào mua BHYT gắn với thành lập các Tổ phụ nữ hùn vốn tiết kiệm mua BHYT. Mô hình này đã giúp nhiều hộ khó khăn có điều kiện tham gia BHYT và hướng đến 100% thành viên trong gia đình đều có thẻ BHYT. Việc làm này không chỉ góp phần giúp các thành viên trong gia đình có điều kiện khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng tránh rủi ro, mà còn là giải pháp giảm nghèo bền vững, thực hiện đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao (100% hộ dân đều tham gia BHYT).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trong thời gian qua cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Đó là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi chưa sâu rộng, chưa thường xuyên; một số doanh nghiệp tham gia BHYT với hình thức đối phó; một số cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể đôi lúc chưa thật sự quan tâm chỉ đạo công tác này; nhân viên đại lý thu BHYT đa số là kiêm nhiệm, chưa mang tính chuyên nghiệp, thiếu kỹ năng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của BHYT.

PHẤN ĐẤU 100% HỘ DÂN THAM GIA BHYT

Để thực hiện lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020, đồng thời phát huy vai trò “trụ cột” của BHYT cho giảm nghèo và phát triển bền vững, năm 2020, UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các xã, thị trấn phải đạt trên 98% và phấn đấu đạt 100%.

Theo đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT bằng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, đối thoại trực tiếp; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, hệ thống trạm truyền thanh các xã; phân loại, xác định đối tượng để tuyên truyền nhằm mục tiêu nâng cao tỷ lệ độ bao phủ BHYT.

Song song đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển BHYT; chỉ đạo các trường học trong năm học 2020 - 2021 tiếp tục tham gia BHYT đạt 100%. Rà soát các trẻ mẫu giáo, mầm non chưa có thẻ BHYT, lập danh sách báo cơ quan BHXH để được cấp thẻ BHYT. Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, thực hiện tốt đạo đức của người thầy thuốc, tăng cường phục vụ tốt để tạo lòng tin cho bệnh nhân nhằm thu hút người dân tham gia BHYT. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT. Các xã, thị trấn tăng cường công tác rà soát đối tượng trẻ em chưa được cấp thẻ BHYT, đồng thời thống kê kịp thời người dân rời khỏi địa bàn đi làm ăn xa, báo cáo về BHXH để tổng hợp độ bao phủ BHYT toàn huyện.

NGỌC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.