Huyện Phước Long: Tích cực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 16:19

So với những địa phương khác, huyện Phước Long được xem là địa phương tích cực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Với việc tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, việc vận động nhân dân tham gia BHYT là một trong những tiêu chí bắt buộc và góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ra mắt tổ vận động phụ nữ tham gia BHYT ở huyện Phước Long. Ảnh: Tú Anh

Với nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên nông dân phải đối mặt với nhiều nguy cơ về bệnh tật, do ô nhiễm môi trường sản xuất, nhất là tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do vậy, việc tham gia BHYT không chỉ là giải pháp giúp bà con chủ động phòng ngừa rủi ro khi bệnh tật, có điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, mà còn là giải pháp quan trọng cho giảm nghèo bền vững.

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, nghèo do bệnh tật là một trong những nhóm rất khó thoát nghèo khi không có chi phí khám chữa bệnh. Xuất phát từ thực trạng này, việc vận động nhân dân tham gia BHYT gắn với thực hiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là yêu cầu và thật sự trở thành một phong trào ở huyện Phước Long. Đặc biệt, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), các tổ chức đoàn thể trong huyện đã xây dựng nên những mô hình hay và không ngừng phát huy hiệu quả. Đơn cử, để góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho hội viên, ngoài tổ chức vận động, tuyên truyền và lồng ghép vào các cuộc họp, sinh hoạt chi hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của tham gia BHYT, các cấp Hội LHPN huyện Phước Long còn thành lập các tổ hùn vốn mua BHYT và phong trào này đang được nhân rộng trong toàn huyện. Bên cạnh đó, vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp mua thẻ BHYT tặng con em hội viên nghèo. Bà Trương Thanh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phước Long, cho biết: “Thực tế đã chứng minh, việc tham gia BHYT đã mang lại rất nhiều lợi ích cho hội viên, giúp chị em phụ nữ giảm và trút được nỗi lo gánh nặng về tài chính cho các thành viên trong gia đình chẳng may mắc bệnh cần chi phí điều trị lớn. Phát huy kết quả này, Hội LHPN huyện Phước Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền hội viên và phấn đấu đến năm 2020, tất cả 100% gia đình hội viên đều tham gia BHYT”. Đây được xem là cách làm hay cần được khuyến khích nhân rộng, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân.

Theo kế hoạch đến năm 2020, các ấp của huyện Phước Long sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và việc tham gia BHYT sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần cho tăng trưởng.

Năm 2018, huyện Phước Long có hơn 99.800 người tham gia BHYT, tăng trên 10.250 người so với cùng kỳ. Cùng thời điểm, ngành BHXH huyện cũng đã tổ chức chi trả khám chữa bệnh cho trên 246.670 lượt người, với tổng chi phí trên 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHYT, cùng với việc phát huy và nhân rộng các mô hình trên, huyện Phước Long cần tăng cường chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị và không ngừng đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

NGỌC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.