Kéo dài thí điểm cho vay vốn với người sau cai nghiện

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 17:28

Theo Quyết định 02/2020 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 29 ngày 26/4/2014 thì hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương được kéo dài thời gian cho vay thí điểm đến hết ngày 31/12/2020.

Cụ thể, cá nhân thuộc diện ưu đãi vay vốn gồm: Người nhiễm HIV, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương. Hộ gia đình vay vốn là hộ gia đình có thành viên thuộc một trong các trường hợp sau đây: Người nhiễm HIV/AIDS, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương.

Theo Quyết định 29, mức cho vay căn cứ vào nhu cầu vay và khả năng trả nợ của từng cá nhân, hộ gia đình và không phải thế chấp nhưng không vượt quá mức cho vay theo quy định sau: Đối với cá nhân, mức cho vay tối đa 20 triệu đồng/cá nhân; với hộ gia đình, mức cho vay tối đa 30 triệu đồng/hộ. Người vay có thể vay vốn nhiều lần nhưng tổng dư nợ không vượt quá mức dư nợ cho vay tối đa theo quy định này.

Ông Lê Thanh Võ - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, cho biết Bạc Liêu nằm trong 15 tỉnh, thành phố được Trung ương chọn thí điểm thực hiện chính sách tín dụng này. Đa phần người được vay vốn có chất lượng cuộc sống được nâng lên đáng kể và tác động lan tỏa đến cả gia đình, người thân của họ. Sức khỏe, tinh thần của người sau cai nghiện được cải thiện; việc làm, thu nhập dần ổn định, có động lực, niềm tin để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, tỷ lệ tái nghiện, tái phạm trong nhóm được vay vốn giảm hẳn. Một số tỉnh, thành phố chưa phát hiện người tái nghiện, tái phạm; các tỉnh còn lại, tỷ lệ tái nghiện thấp. Tại tỉnh Bạc Liêu, tỷ lệ tái phạm 40% trong nhóm được vay vốn, trong khi tỷ lệ tái phạm trong nhóm không được vay là 80%.

Sự thành công, ổn định cuộc sống qua việc sử dụng có hiệu quả vốn vay đã làm thay đổi quan điểm của người dân, giảm dần tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử với nhóm dễ bị tổn thương, là động lực giúp các đối tượng vươn lên, hòa nhập cộng đồng

T.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.