Khắp nơi rộn ràng đón Tết

Thứ Tư, 27/01/2021 | 15:39

Một năm trôi qua với những bộn bề lo toan, thời điểm tết đến xuân về là khoảng thời gian để mọi người có thể dọn dẹp, sắp xếp lại mọi thứ trong nhà cho tinh tươm, gọn gàng, sạch sẽ. Theo quan niệm của nhiều người, việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa còn mang ý nghĩa, sắp xếp lại những bề bộn năm cũ để đón tài lộc của năm mới, công việc được hanh thông, suôn sẻ…

Công nhân trang trí đường phố đón tết trên địa bàn Phường 3 (TP. Bạc Liêu).

Bao giờ cũng vậy, khi dọn nhà đón tết thì nơi bàn thờ ông bà, gia tiên luôn được các thành viên trong gia đình chăm chút nhất với tất cả sự thành kính. Chị Tăng Hồng Nhiên (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Ròng rã suốt một năm, rất hiếm khi gia đình được sum họp đông đủ. Bởi người lớn thì tất bật làm ăn xa, trẻ nhỏ thì bận rộn sách vở đến trường… Mặc dù trong năm có nhiều ngày lễ, nhưng thời gian nghỉ tết lại dài nhất trong năm. Đây là cơ hội để cả nhà cùng chung tay dọn dẹp nhà cửa, cùng chia sẻ những chuyện vui buồn trong năm cũ, gắn kết yêu thương sau khoảng thời gian dài xa cách và hướng đến một năm mới với nhiều thành công mới”.

Cùng với quét dọn, trang hoàng nhà cửa là việc tước lá mai để cây kịp trổ hoa vào mấy ngày tết, cũng như “rước” thêm mấy chậu hoa hồng, hoa cúc, hoa lan…, điểm tô cho mùa xuân thêm rực rỡ.

Theo văn hóa Việt, Thần Tài sẽ mang may mắn và phúc lộc đến gõ cửa những ngôi nhà gọn gàng sạch sẽ, tươm tất, hạnh phúc trong những ngày đầu năm. Không dừng lại ở quan niệm tín ngưỡng, mà thực tế khi nhà cửa được trang hoàng ngăn nắp thì chúng ta sẽ cảm thấy tự tin khi mời bạn bè, người thân đến nhà vui tết. Hoặc ngược lại, bạn cũng sẽ cảm thấy sự tôn trọng, chu đáo của chủ nhà đối với mình, khi tiếp đãi trong bầu không khí ấm áp, không gian lịch sự, gọn gàng.

Một gia đình ở Phường 2 (TP. Bạc Liêu) tước lá mai chuẩn bị đón tết. Ảnh: C.L

Thấy mai, đào nở là thấy tết, vì thế những ngày này không khí chuẩn bị cho Tết cổ truyền của dân tộc cũng hối hả, tấp nập hơn; người người đi chợ hoa, sắm sửa, chơi xuân đông vui hơn hẳn. Thời điểm này khắp phố phường cũng đã rộn ràng không khí xuân với chợ hoa, thực phẩm đón tết, cờ phướn rực rỡ. Nhiều gia đình cũng đã sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, “rước” tết vào tổ ấm của mình. Qua ngày Rằm tháng Chạp, các chủ vườn, tư thương đã tập kết hoa, cây kiểng tại các điểm bày bán quen thuộc hàng năm như: chợ hoa nằm cuối đường Nguyễn Tất Thành, chợ Phường 1, Phường 3…

Phục vụ cho thú chơi cây cảnh dịp tết, không chỉ có các chủ vườn, tư thương trong tỉnh mà có cả người ngoài tỉnh vận chuyển cây từ xa đến bày bán. Anh Lê Văn Cảnh (tỉnh Bến Tre) tham gia bán hoa trưng tết ở chợ hoa (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Năm nay tôi đem hơn 5.000 giò hoa vạn thọ xuống đây bán tết, nhiều hơn năm ngoái một chút, hy vọng sẽ bán nhanh hết hàng để kịp về đón Giao thừa với gia đình”.

Một năm mới lại về, tạm gác lại những buồn vui, lo toan của cuộc sống thường nhật, mọi người, mọi nhà đang tất bật trang hoàng nhà cửa, mua sắm, chuẩn bị để có một cái tết đủ đầy, với ước vọng năm mới an vui, thuận hòa, làm ăn phát triển.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.