Khởi động thị trường hoa, cây kiểng tết

Thứ Tư, 17/01/2018 | 16:34

Thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh trong tỉnh đã tất bật vào vụ để chuẩn bị bán nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018. Thời tiết năm nay tuy khá bất lợi, song nhờ chủ động ứng phó kịp thời và dành nhiều công chăm sóc nên lượng hoa, cây kiểng vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường tết.

Anh Lê Chí Tâm (ảnh trên) và anh Nguyễn Xuân Quốc Khánh chăm sóc cây kiểng chuẩn bị bán vào dịp tết. Ảnh: C.L

Nếu như những năm trước đây nghề trồng hoa, cây kiểng ở Bạc Liêu chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ, người làm nghề này còn “non” kinh nghiệm, thì nay họ đã biết cách chăm sóc cũng như giữ cho chúng đơm nụ nở hoa đúng vào dịp tết. Nhiều hộ đã chịu khó học hỏi, đầu tư để trồng hoa, cây kiểng với số lượng lớn phục vụ thị trường tết, giúp tăng thêm thu nhập vào dịp cuối năm. Hiện nay, nhiều thương lái đã đến tận vườn để đặt mua hoa, cây kiểng với giá tăng từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước.

Những ngày này, không khí tại các “làng hoa” ở huyện Hồng Dân sôi động hẳn lên. Để có những bông hoa đẹp kịp đem ra chợ tết, nhà vườn ở đây phải làm việc không ngơi tay, tỉ mỉ chăm sóc từng luống hoa, tưới nước, tỉa cành… Anh Lê Chí Tâm (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) trồng hơn 3.000 chậu hoa vạn thọ, cát tường, cúc. Hoa đang phát triển tốt, kỳ vọng một vụ hoa thắng lợi. Anh Tâm chia sẻ: “Những loại hoa này vừa mang ý nghĩa may mắn mà giá cả vừa phải, lại có thể chưng được lâu nên thường rất hút hàng vào dịp tết. Năm nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng những hộ trồng hoa lâu năm ở đây đều gieo hạt. Họ mong hoa tết năm nay sẽ hút hàng và bán được giá cao.

Trong khoảnh đất rộng hơn 1  công ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu), anh Nguyễn Văn Hoàng đã trồng hơn 5.000 giỏ hoa vạn thọ để bán vào dịp tết. Theo anh Hoàng: “Chưa biết sức mua và giá hoa ra sao, nhưng nếu bán được như vụ Tết Ðinh Dậu 2017 thì đã vui lắm rồi! Gần đây, nhiều người đến đặt hoa tại vườn nhà tôi để chưng tết. Vụ tết năm ngoái, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lời hơn 20 triệu đồng”.

Năm nay, do nhuần 2 tháng 6 (âm lịch) cộng với thời tiết bất thường, mưa trái mùa kéo dài đến tận tháng 11 âm lịch khiến nhiều nhà vườn trồng mai tết, cây kiểng canh cánh nỗi lo. Anh Nguyễn Xuân Quốc Khánh (TP. Bạc Liêu) trồng trên 200 gốc mai, cây kiểng để cung ứng cho thị trường tết với giá trung bình từ 3 - 7 triệu đồng/cây. Thế nhưng, có khả năng mai sẽ nở hoa sớm hoặc có nguy cơ nở muộn. Anh Khánh lo lắng: “Muốn có một cây mai đẹp chưng tết, người trồng phải mất từ 2 - 3 năm chăm bón, tưới nước, cắt tỉa, uốn sửa, tạo dáng khá vất vả. Tâm lý người chơi mai bao giờ cũng thích hoa to, rực rỡ và nở đúng giao thừa. Do đó, những cây mai nở sớm hoặc nở muộn đều bị khách hàng từ chối. Năm nào thời tiết không thuận lợi, chất lượng mai kém thì nhà vườn xem như... không ăn tết”.

Để giúp người trồng hoa, cây kiểng trên địa bàn tỉnh ổn định sản xuất, thiết nghĩ, ngành chức năng cần mở những lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng hoa, cây kiểng. Đồng thời có chính sách hỗ trợ vốn để bà con có điều kiện đầu tư, mở rộng diện tích canh tác, hướng đến xây dựng một vùng chuyên canh hoa, cây kiểng bền vững.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.