Kiều bào Bạc Liêu về quê đón tết

Thứ Hai, 15/01/2018 | 14:40

Cứ mỗi độ Xuân về, những kiều bào đang sinh sống, làm ăn xa quê đều mong muốn trở về để đoàn tụ, đón tết cổ truyền bên gia đình thương yêu. Đối với họ, dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới thì trái tim họ vẫn luôn hướng về quê hương, nhớ về cội nguồn, tết cổ truyền dân tộc.

Chị Lâm Diễm Quyên và người thân tại sân bay Tân Sơn Nhất khi về nước ăn tết.

Chị Huỳnh Ánh Nguyên (bìa trái) sum họp bên gia đình. Ảnh do nhân vật cung cấp

Gia đình ông Huỳnh Văn Hai (xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai) năm nay tràn ngập niềm vui khi cô con gái thứ 5 là Việt kiều đang sinh sống tại Hoa Kỳ trở về đón tết cùng vợ chồng ông. Ba năm qua, do bận bịu với công việc làm ăn nơi xứ người nên con gái ông Hai không có thời gian trở về quê ăn tết cùng ba mẹ và những người thân yêu. Ông Hai bày tỏ: “Tết năm nay tôi vui dữ lắm! Tôi cảm thấy một cái tết thật đầm ấm và trọn vẹn khi con cháu tề tựu đầy đủ. Vợ chồng tôi không còn đón xuân quạnh quẽ như mọi năm”.

Lấy chồng và định cư tại Tiểu bang Texas (Hoa Kỳ) từ năm 2010, gần 10 năm sinh sống và làm ăn ở nước ngoài, đối với chị Huỳnh Ánh Nguyên (35 tuổi) không niềm vui nào bằng khi được trở về sum họp và đón tết bên gia đình, họ hàng, bạn bè và được chính tay mình sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón xuân. Chị Nguyên xúc động nói: “Lúc máy bay sắp hạ cánh xuống phi trường Tân Sơn Nhất, lòng tôi cảm thấy nôn nao, bồi hồi, nước mắt muốn trào ra vì xúc động khi được trở về quê hương và sắp được gặp lại những người thân yêu. Lúc đó, tôi thấy mấy người ngồi xung quanh mắt họ cũng ngấn lệ, có người vui mừng quá nên la lớn: Việt Nam đây rồi bà con ơi!”.

Tranh thủ những ngày cận tết, chị Nguyên đưa chồng con đi thăm bà con hàng xóm và không quên biếu họ ít quà gọi là lòng thơm thảo để chúc mừng một năm mới vui tươi, may mắn. Dù ở xứ người với cuộc sống hiện đại, nhưng trong tâm trí chị, những cảnh vật miền quê - nơi đã gắn liền với ký ức tuổi thơ - vẫn là nơi đẹp đẽ và thân thương nhất. Đối với mỗi kiều bào, thì tết nơi đâu cũng không bằng tết quê nhà bởi bầu không khí gia đình và sắc hoa, sắc xuân ngập tràn.

Đối với những người con xa quê, được trở về quê ăn tết luôn là điều ước muốn mãnh liệt. Và chị Lâm Diễm Quyên (46 tuổi, phường 7, TP. Bạc Liêu) năm nay rất vui khi về quê nhà ăn tết với gia đình sau 4 năm đón tết xa quê. 

Năm 15 tuổi, chị Quyên theo gia đình sang định cư ở Canada. Trong ký ức của chị, những cái tết của tuổi thơ ở Việt Nam là những kỷ niệm không thể nào quên. Chị Quyên chia sẻ: “Ở Canada, cộng đồng người Việt cũng có tổ chức tết nhưng tôi vẫn thấy buồn. Vì vậy, cứ gần tết là tôi lại sắp xếp công việc để về nước, trước thăm bà con, sau là để thưởng thức hương vị tết, tìm lại cảm giác khi tôi còn sống ở Việt Nam”.

Ở xứ người, chị Quyên làm nghề tóc và nail nên công việc những ngày cuối năm luôn bận rộn. Dù vậy, chị vẫn quyết định về quê đón tết với ba mẹ để cảm nhận trọn vẹn cái tết tình thân, đoàn viên, sum họp. Mỗi lần về lại quê, chị Quyên thấy quê mình đổi mới, hiện đại hơn trước, cuộc sống bà con cũng ngày càng phát triển… Điều đó làm chị và những người xa quê hương cảm thấy mừng vui.

Huỳnh Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.