Lao động xa quê và ước vọng đầu năm mới

Thứ Hai, 11/02/2019 | 17:02

Kết thúc chuỗi ngày đoàn viên cùng gia đình trong dịp tết, những ngày này, nhiều lao động ở các vùng quê trong tỉnh lại tiếp tục cuộc hành trình xa quê mưu sinh nơi xứ người. Lòng họ thắp lên bao niềm tin và luôn cố gắng làm việc, dành dụm tiền để lo cho bản thân và gia đình.

Nhiều lao động khăn gói rời quê với ước mong đổi đời. Ảnh: T.Q

Sau tết, người lao động ở nhiều vùng quê Bạc Liêu lại trở lên các thành phố lớn để tiếp tục làm việc. Điều dễ thấy là hầu như trên khuôn mặt họ đều phảng phất nét đượm buồn, bởi vì họ phải xa cha mẹ già, con nhỏ... để mưu sinh nơi đất khách quê người.

Sáng mùng 6 tết, chị Kiều Loan (20 tuổi, ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) đến bến xe ngồi đợi chuyến đi Đồng Nai. Đã 2 năm qua, vì quá khó khăn nên chị không thể về nhà. Năm nay, có được chút tiền tích lũy, chị về quê đón tết và tặng mẹ một số vật dụng sinh hoạt gia đình như: ti vi, quạt máy… Chị Loan cho biết sẽ cố gắng làm việc để năm sau có số tiền kha khá giúp mẹ sửa lại căn nhà. Khi cuộc sống ổn định hơn, chị sẽ về quê tìm một việc làm phù hợp để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

Gánh nặng mưu sinh đã khiến không ít người phải rời quê xa xứ, phần lớn là do gia đình không có đất sản xuất, việc làm không ổn định và thu nhập bấp bênh… Tâm lý chung của những lao động xa quê là ai cũng mong có số vốn kha khá thì mới trở về.

Không đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Văn Khoe (33 tuổi, ngụ xã Phước Long, huyện Phước Long) thiếu trước hụt sau. Năm 2016, vợ chồng anh đành rời quê lên tỉnh Bình Dương lập nghiệp, gửi lại đứa con thơ cho cha mẹ già chăm sóc. Anh Khoe chia sẻ: “Đây là năm thứ ba vợ chồng tôi phải xa quê làm công nhân cho một doanh nghiệp, thu nhập của vợ chồng tôi hơn 12 triệu đồng/tháng. Chúng tôi cố gắng làm thêm vài năm, khi có số vốn sẽ mua đất canh tác để có cuộc sống ổn định và nuôi con ăn học”.

Hiện nay, số lao động trong tỉnh đi làm ăn xa khá nhiều và ngày càng tăng. Nhiều gia đình có đến 3 - 4 người đi làm ăn xa, thậm chí có gia đình đều cùng nhau đi hết; trong đó có nhiều em tuổi còn nhỏ phải bỏ học đi theo cha mẹ.

Đoàn tụ, sum vầy trong những ngày tết, rồi lại chia tay, ly hương để tiếp tục cuộc mưu sinh, chấp nhận cuộc sống xa quê. Có người trở về mua sắm nhiều vật dụng có giá trị, thậm chí mua đất, cất nhà; song cũng có nhiều người trở về không đồng xu dính túi. Thế nhưng, với đáp án nào thì những chuyến ly hương đã giúp nhiều gia đình, những bạn trẻ thất nghiệp có việc làm, thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Một cái tết lại qua đi. Trong dòng người hối hả, những con người tha hương lại tiếp tục cuộc mưu sinh nơi đất khách. Trôi theo những chuyến xe là những trăn trở, phấn đấu lẫn lo toan. Họ luôn cố gắng làm việc để lo cho cuộc sống mai sau được tươi sáng, đủ đầy hơn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.