Lê Thị Diễm My: “Nặng lòng” với công tác cảm hóa người nghiện

Thứ Hai, 25/11/2019 | 15:44

Lê Thị Diễm My (sinh năm 1991, ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) công tác tại Phòng Tư vấn - Tâm lý (Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh) được 5 năm. Nhờ có kiến thức về tâm lý, cộng thêm sự nhiệt huyết, cô gái trẻ này đã góp phần cảm hóa thành công nhiều học viên cai nghiện.

Diễm My tư vấn tâm lý cho học viên. Ảnh: M.L

Những ngày đầu mới nhận việc, Diễm My rất bỡ ngỡ, nhưng sau khi trực tiếp cảm hóa được nhều đối tượng thì cô bắt đầu thấy yêu công việc đầy ý nghĩa này. Từ đó My luôn cố gắng trau dồi thêm kiến thức, nghiệp vụ để làm tốt công việc của mình.

Mỗi học viên là một tính cách, không ít học viên nhận thức còn lệch lạc dẫn đến dễ manh động, liều lĩnh, nóng nảy. Do đó, mỗi khi tư vấn, My tìm hiểu cặn kẽ hoàn cảnh, tính cách của từng học viên, sau đó có hướng tư vấn thích hợp. My luôn dùng biện pháp nhẹ nhàng, đánh vào tâm lý để khai thác nội tâm, giúp học viên cởi mở lòng mình, từ đó thay đổi nhận thức về cuộc sống. Sự cảm hóa của My đã giúp nhiều học viên hiểu rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe bản thân, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.

Đơn cử như học viên Lộ Thái Dương (33 tuổi, ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu). Trước đây, Dương sống bằng nghề sửa xe, do bị bạn xấu rủ rê nên Dương sa vào ma túy. Năm 2012, Dương phải đi cai nghiện. Sau khi cai nghiện về, Dương lại tiếp tục tìm đến ma túy và lại vào cơ sở cai nghiện. Đến khi được My tư vấn, khuyên bảo, Dương thấy hối hận với những hành vi của mình và quyết tâm cai nghiện. Còn khoảng 1 tháng nữa là Dương được về nhà, hòa nhập cộng đồng.

Nhiều học viên từng là thành phần bất hảo, có tiền án, tiền sự, nhưng sau khi được My cảm hóa đều dần dần thay đổi tính cách, hành vi, trở nên thân thiện và sống có trách nhiệm hơn. Không ít học viên sau khi cai nghiện thành công, hòa nhập cộng đồng vẫn ghé thăm My để “khoe” công việc và cuộc sống của mình.

Sống chân thành, biết đồng cảm, luôn hết lòng với nhiệm vụ được giao, cô gái trẻ Diễm My đã góp phần làm “hồi sinh” nhiều mảnh đời sa ngã, giúp họ tìm thấy được ý nghĩa của cuộc sống, đoạn tuyệt với “cái chết trắng”, có cơ hội làm lại cuộc đời.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.