Lý Đa Ni: Nghệ nhân làm đẹp cho những ngôi chùa Khmer

Thứ Sáu, 11/01/2019 | 16:48

Lý Đa Ni (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) hiện là một trong những nghệ nhân nổi tiếng về điêu khắc tượng Phật, hoa văn Khmer. Anh đã và đang tích cực tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo làm đẹp cho những ngôi chùa Khmer, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc…

Nghệ nhân Lý Đa Ni truyền dạy kỹ thuật tạo khuôn hoa văn cho con trai. Ảnh: H.T

Tình yêu với nghệ thuật điêu khắc của Lý Đa Ni được nuôi dưỡng, vun vén trong những năm tháng tu học ở chùa Cái Giá chót (xã Hưng Hội). Mỗi buổi trưa, vị sư trẻ thường tìm nhặt những mảnh hoa văn, phù điêu bị vỡ trong chùa rồi lấy đất sét tập tành nặn theo. Do chưa am hiểu kỹ thuật điêu khắc nên những sản phẩm đầu tiên còn nhiều hạn chế. Thế nhưng, chẳng những không nản chí mà niềm đam mê ngày càng lớn dần, Đa Ni mày mò nghiên cứu nghệ thuật kiến trúc Khmer qua sách báo. Ngoài thời gian học kinh Phật và chữ Khmer, Đa Ni còn thường xuyên phụ việc cho các nghệ nhân đến chùa xây dựng, sửa chữa các công trình, hạng mục. Nhờ vậy mà vị sư trẻ đã tích lũy, rèn giũa cho mình những kiến thức và kỹ thuật về nghệ thuật điêu khắc.

Những năm tháng ở chùa còn giúp Đa Ni hiểu hơn về giá trị bản sắc văn hóa, những phong tục, tập quán, lễ hội cổ truyền của dân tộc. Và đó là “chất xúc tác” khơi dậy niềm cảm hứng sáng tạo và từng bước tạo nên tên tuổi cho nghệ nhân trẻ. Hơn 20 năm miệt mài với công việc điêu khắc, Lý Đa Ni đã có hàng trăm tác phẩm độc đáo, tinh xảo từ những hoa văn, bích họa đơn giản những hạng mục, công trình lớn như: chính điện, tượng Phật, các tiểu cảnh về Phật Thích ca… và được mời về làm đẹp cho nhiều ngôi chùa của đồng bào dân tộc.

Anh Lý Đa Ni chia sẻ: “Với tôi, việc làm đẹp cho những ngôi chùa Khmer là niềm tự hào và trách nhiệm. Không chỉ giúp ổn định cuộc sống mà công việc này còn góp phần gìn giữ, tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; do vậy tôi sẽ cố gắng truyền dạy kỹ thuật cho những ai có cùng đam mê với mình”.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.