Mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 16:08

Theo ông Phạm Lương Sơn - Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Luật BHYT ra đời từ năm 2008 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2014, là cơ sở pháp lý thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tài chính y tế công thông qua BHYT toàn dân theo định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển. Trong đó đã quy định: “BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện”.

Quầy cấp thuốc cho bệnh nhân tham gia BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Thực tiễn cho thấy chính sách, pháp luật BHYT ngày càng hoàn thiện, con đường tiến tới thực hiện BHYT toàn dân đã được chỉ rõ tại các văn kiện của Đảng, quy định trong Luật BHYT và đang dần trở thành hiện thực. Với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện - BHXH Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để việc thực thi pháp luật BHYT hiệu quả nhất, mọi người dân sớm được hưởng quyền an sinh về BHYT.

Cơ hội tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) cho bệnh nhân có tham gia BHYT ngày càng mở rộng, theo đó số lượt KCB được Quỹ BHYT thanh toán cũng tăng mạnh. Nếu như năm 2009 chỉ có 92,1 triệu bệnh nhân có thẻ BHYT tham gia KCB thì đến năm 2019, con số này tăng gần gấp đôi, với 186 triệu lượt bệnh nhân. Số chi khám bệnh, chữa bệnh từ Quỹ BHYT cũng ngày càng tăng, từ 15.500 tỷ đồng (năm 2009), tăng lên đến hơn 100.000 tỷ đồng (năm 2019).

Chính sách BHYT đã góp phần giảm chi trực tiếp từ tiền túi hộ gia đình cho dịch vụ y tế, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm người yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi. Nhiều trường hợp bệnh nhân được Quỹ BHYT chi trả chi phí trong năm lên đến hàng tỷ đồng…

Ngọc Trăm (BHXH tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.