Mong ước đầu năm của những lao động xa quê

Thứ Sáu, 27/01/2023 | 17:59

Sau kỳ nghỉ Tết đoàn viên cùng gia đình, nhiều người lại khăn gói rời quê trở lên các thành phố lớn để tiếp tục cuộc hành trình xa quê mưu sinh nơi xứ người. Xa quê, họ mang theo bao quyết tâm, hy vọng vào một năm mới làm việc hiệu quả để những mùa đoàn viên sau được ấm no, sung túc.

Người dân lên xe tiếp tục hành trình lao động nơi xứ người. Ảnh: T.Q

Kỳ nghỉ Tết vừa kết thúc cũng là lúc hàng ngàn người lao động ở nhiều vùng quê trong tỉnh lại tất bật trở lại các tỉnh, thành phố lớn để tiếp tục cuộc mưu sinh. Trong hành lý của họ, ngoài những vật dụng cá nhân, quà quê ngày Tết còn có cả niềm nhớ, niềm thương mà người thân gửi gắm. Tất cả đang chờ đợi một chuyến hành trình ly hương mang theo những ước mơ, hoài bão cho những ngày mưu sinh nơi đất khách quê người đang chờ đợi phía trước.

Sau những ngày đón Tết cùng gia đình, sáng mùng 5 Tết, anh Nguyễn Anh Khoa (huyện Hồng Dân) vội vã thu xếp hành lý lên TP. Hồ Chí Minh cho kịp ngày làm việc đầu năm. “Năm trước do dịch bệnh nên tôi không về quê, năm nay tranh thủ xin  nghỉ sớm vài ngày để được ở bên người thân nhiều hơn. Mấy ngày Tết trôi qua thật nhanh, dẫu lưu luyến, bịn rịn, nhưng đành phải chấp nhận. Tôi hy vọng trong năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, công việc thuận lợi để có thể giúp cha mẹ sắm thêm vài món vật dụng trong gia đình và sửa lại căn nhà đã xuống cấp”, anh Khoa chia sẻ.

Với những người chọn con đường ly hương để tìm “chén cơm manh áo”, họ thật sự thấm thía cảm giác bồi hồi, hân hoan khi được trở về nhà và cảm giác đau đáu khi lại tiếp tục xa người thân, xa quê hương. Xa quê để mưu sinh, trên vai của những lao động nghèo gồm mọi thành phần, lứa tuổi... oằn gánh nặng về công việc, kinh tế, về cuộc sống của bản thân và người thân nơi quê nhà. Rời quê sau Tết, mỗi người có mỗi tâm trạng, mỗi suy nghĩ khác nhau, nhưng họ đều có chung một mong ước là sẽ nỗ lực làm việc, tạo thu nhập khấm khá ở “miền đất hứa”, đến khi dư dả sẽ trở về để không còn sống cảnh ly hương.

Xa quê, xa người thân ai mà chẳng buồn, luyến lưu, nhất là những ngày sau Tết. Nhưng gác nỗi buồn đằng sau, người lao động lại lên đường để tiếp tục cuộc mưu sinh. Lại một năm vất vả ở phương xa với những tháng ngày lo toan “cơm áo gạo tiền” cùng không ít khó khăn, cực nhọc và cả những rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, gạt đi tất cả, họ luôn đặt hy vọng vào những ngày lao động sắp tới sẽ thuận lợi, thu nhập tăng, kinh tế ổn định để có điều kiện tốt hơn khi trở về cùng gia đình. Bởi, món quà tinh thần quan trọng nhất đối với những người đi làm ăn xa xứ là mỗi khi Tết đến, Xuân về họ được được sum họp bên người thân, cùng nhau hưởng cái Tết đoàn viên, ấm no, đủ đầy.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.