Mùa hè nhọc nhằn của trẻ em nghèo

Thứ Hai, 29/07/2019 | 16:58

Mùa hè là kỳ nghỉ để học sinh vui chơi, giải trí sau một năm học vất vả. Song, khác với các bạn đồng trang lứa, ngày hè của trẻ em nghèo lại là những ngày nhọc nhằn với cuộc mưu sinh. Những em nhỏ này phải đi nhặt ve chai, bán vé số, mò cua bắt ốc, làm phụ hồ… để kiếm tiền phụ giúp gia đình và chuẩn bị cho năm học mới.

Ngày hè của anh em Thạch Xuân Tý gắn liền với những tờ vé số. Ảnh: T.Q

Mùa hè, nhiều trẻ em vùng ven biển phải ngày ngày đi nhặt từng con ốc, con sò để bán kiếm tiền phụ giúp cha mẹ lo cho cuộc sống. Nhà nghèo, em Lý Bạc (12 tuổi, ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đã phải lặn lội ra biển mò cua bắt ốc từ lúc trời tờ mờ sáng; trưa thì đi bán vé số; tối thì đến lớp học tình thương để học chữ.

Hơn 3 năm nay, hai anh em Thạch Xuân Tý (12 tuổi) và Thạch Mai Phương (10 tuổi, cùng ngụ phường Nhà Mát) mỗi khi hè về là theo mẹ bán vé số xung quanh khu vực Quán âm Phật đài. Gia đình hai em thuộc diện hộ nghèo, cha làm thuê, mẹ bán vé số.

Hiểu được nỗi khó khăn của gia đình nên vừa kết thúc năm học là hai em xin mẹ đi bán vé số để kiếm thêm thu nhập. Tý bộc bạch: “Năm nào cũng vậy, hè đến là chúng em lại gắn bó với xấp vé số. Để bán được nhiều vé số, ngoài khu vực Quán âm Phật đài, chúng em thường đến quán cà phê, quán ăn, quán nhậu để mời khách. Mỗi ngày, em bán được trên 50 tờ vé số, tính ra cũng lời được vài chục ngàn đồng để đưa cho mẹ”.

Đối với trẻ em ở vùng nông thôn, mùa hè cũng là những ngày các em cùng người thân lam lũ trên cánh đồng, bắt từng con cá, con cua; một số em lớn hơn thì theo người thân làm phụ hồ, lột vỏ tôm… để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Thực tế cho thấy, vào dịp nghỉ hè, trên địa bàn tỉnh có nhiều học sinh nghèo phải đi làm thêm, không được vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Đó là sự thiệt thòi của các em. Mặc dù việc phụ giúp cha mẹ là điều đáng quý, nhưng do thể trạng của trẻ chưa phát triển toàn diện nên các bậc phụ huynh nên chỉ cho con em mình làm những công việc phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ở các địa bàn dân cư. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần thực hiện nhiều biện pháp sâu sát hơn nữa trong chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao kỹ năng nuôi dạy con của các bậc phụ huynh, tạo điều kiện cho trẻ em tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đào tạo nghề, được hỗ trợ chi phí học tập… Qua đó xây dựng cho trẻ em một môi trường sống an toàn, giúp mọi trẻ em đều có quyền mưu cầu hạnh phúc và phát triển toàn diện.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.