Muôn kiểu cầu an, cúng sao giải hạn đầu năm

Thứ Sáu, 22/02/2019 | 14:58

Sau tết là người dân lại đổ xô, chen chúc đi cầu an, cúng sao giải hạn ở các đình, chùa, miếu để mong hóa giải mọi điều trắc trở, cầu một năm an lành cho gia đình, người thân. Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua và ngày càng khó kiểm soát khi niềm tin mang màu sắc mê tín của người dân ngày càng tăng.

Nhiều người giải hạn, cầu an bằng cách bỏ tiền, quần áo... vào thuyền giấy rồi thả ra biển.

Chen nhau ghi tên tuổi để nhờ chùa cúng sao. Ảnh: M.L

Theo quan niệm dân gian, hàng năm, mỗi người đều có một ngôi sao chiếu mệnh. Trong 9 ngôi sao thì có sao tốt, sao xấu, năm nào gặp “sao xấu chiếu mệnh” con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật (hay còn gọi là vận hạn). Để có thể hóa giải vận hạn, nhiều người tìm đến chùa, am, miếu nhờ giải hạn.

Tại các chùa, miếu, am, đền thần… vào tháng Giêng, những bàn đăng ký cúng sao, giải hạn mọc lên khắp nơi. Những cuốn sách tử vi, bản tra cứu sao chiếu mạng, giấy đăng ký, hướng dẫn cách dâng sao, giải hạn được bày ra. Lễ cúng giải hạn cũng có đủ loại hình thức, thủ tục và giá cả khác nhau (từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng).

Chị K.T (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng đi chùa cầu an, nếu có thành viên nào gặp sao xấu hay tam tai thì ghi tên nhờ chùa cúng sao. Để hóa giải vận đen, chúng tôi còn lên chùa ngồi đội sớ, thả thuyền giấy ra biển cầu bình an và đem vận xui đi. Vẫn biết đây là một việc làm có phần mê tín nhưng do thói quen, năm nào không cúng giải hạn là năm đó lại nơm nớp lo sợ. Sau khi cúng giải hạn rồi chúng tôi mới cảm thấy yên tâm hơn”.

Do không hiểu rõ ý nghĩa của cầu an, giải hạn nên nhiều người đã bỏ cả việc gia đình, công việc đầu năm để chạy theo những buổi cầu an, giải hạn ở các đền, chùa, miếu... Ngoài việc gửi tiền nhờ các chùa cúng sao, để giải tỏa tâm lý bất an, nhiều người còn tìm thầy bói hoặc đi xin quẻ ở các điện thờ do các “ông đồng”, “bà cốt” lập nên. Mức giá cúng sao giải hạn cũng dao động từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng (tùy theo số lượng người cần giải hạn và nhu cầu lễ cúng). Những buổi lễ cầu an, cúng sao trở nên xô bồ khi nhuốm màu kinh doanh, tiền bạc.

Mặc dù sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng năm nào bà H. cũng về nhà mẹ tại TP. Bạc Liêu để hành nghề bói toán, giải hạn. Không chỉ xem bói tại nhà, bà H. còn nhận xem bói tại quán cà phê, quán ăn, tại nhà thân chủ. Trung bình mỗi quẻ bói bà H. lấy 100.000 đồng. Nếu có người gặp hạn vận sao xấu, tam tai, ốm đau... bà nhận cúng sao với mức giá cao hơn.

Từ việc hiểu sai lệch ý nghĩa của cầu an, cúng sao giải hạn nên nhiều người lún sâu vào mê tín và cũng là miếng mồi ngon cho các đối tượng xấu lợi dụng. Trước tình hình trên, mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thông báo về việc dâng sao giải hạn. Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tăng ni, nhất là chư vị lãnh đạo Giáo hội cần gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu an đầu xuân tại các chùa bằng các pháp hội dược sư cầu quốc thái dân an. Việc tổ chức phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi mà phải đúng chính pháp để mọi người hiểu luật nhân quả của Phật giáo là làm việc tốt, sống tốt thì mới tránh được bất an trong cuộc sống.

Các hình thức biến tướng ý nghĩa văn hóa tâm linh dẫn đến mê tín dị đoan từ lâu đã bị xã hội phê phán. Do vậy, người dân nên tỉnh táo, có sự phân biệt giữa văn hóa tín ngưỡng và mê tín dị doan để không bị sa vào các chiêu trò, hình thức lừa đảo.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.