Nâng cao chất lượng dịch vụ trong thực hiện công tác BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 27/04/2018 | 16:45

Thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020”, thời gian qua, BHXH tỉnh đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối - kết hợp với các ngành trong việc thực hiện tốt nghị quyết trên, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Ứng dụng dây chuyền xét nghiệm hiện đại trong điều trị bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Khám chữa bệnh cho người dân sử dụng thẻ BHYT ở huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Để phục vụ tốt các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã phối - kết hợp với các ngành không ngừng đổi mới phương thức hoạt động và từng bước cải thiện, nâng chất các dịch vụ. Đơn cử, trong thực hiện chính sách BHYT, đã triển khai có hiệu quả Bộ tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, cũng như thực hiện nhiều giải pháp để chống quá tải tại một số bệnh viện, cải tiến quy trình rút ngắn thời gian khám bệnh; thực hiện công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 và Đề án bệnh viện vệ tinh; tổ chức học tập, phát động phong trào thi đua nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Bên cạnh đó, công tác phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Đặc biệt, ngành Y tế thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người bệnh. Hệ thống mạng lưới khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến tỉnh đến tuyến xã cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, với tỷ lệ 23,7 giường bệnh/vạn dân và 8,5 bác sĩ/vạn dân. Đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoạt động, nhất là đầu tư thiết bị kỹ thuật cao. Toàn tỉnh hiện có 49/64 trạm y tế được đầu tư đầy đủ máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm, 52/64 (81,2%) xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, các trạm đều được bố trí từ 1 - 2 bác sĩ phục vụ, công tác khám chữa bệnh được người dân tin tưởng, số lượng người bệnh đến trạm y tế khám điều trị ngày càng nhiều, nhất là người có thẻ BHYT.

ĐẨY MẠNH TIN HỌC HÓA

Cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ trong khám chữa bệnh, thời gian qua ngành BHXH tỉnh còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Cụ thể, trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ của BHXH tỉnh đều được áp dụng các phần mềm quản lý nghiệp vụ. Từ đó giúp cán bộ, nhân viên giải quyết công việc nhanh chóng, đầy đủ và chính xác. BHXH tỉnh đã triển khai áp dụng phần mềm “quản lý tiếp nhận hồ sơ 3.0”, theo đó đã hỗ trợ tích cực cho lãnh đạo BHXH trong công tác chỉ đạo, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính tại các đơn vị được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đã đề ra. Năm 2017, BHXH tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu thực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Mã số này là một trong những công cụ tích cực để người dân, người lao động tự mình tra cứu và kiểm soát quá trình đóng hưởng, là cơ sở để đảm bảo cho việc thụ hưởng các quyền lợi BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHYT, rút ngắn thời giao dịch của tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan BHXH còn 45 giờ/năm. Đồng thời, tích cực thực hiện tin học hóa trong giám định BHYT, thực hiện kết nối liên thông cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh BHYT với 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT thông qua việc đưa vào triển khai sử dụng cổng thông tin giám định BHYT, tạo cơ sở cho việc giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo hình thức trực tuyến, nhằm chống lạm dụng, thất thoát, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Với việc không ngừng nâng cao chất lượng và dịch vụ, BHXH tỉnh đã góp phần quan trọng trong thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21/NQ-TW và nỗ lực hoàn thành các mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến năm 2020.

NGỌC TRUNG

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.