Nên quan tâm bữa ăn giữa ca cho người lao động!

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 17:07

Chất lượng bữa ăn đóng vai trò quyết định đến việc bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe lâu dài cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh một số doanh nghiệp chú trọng, quan tâm chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, chưa thật sự quan tâm, thậm chí có doanh nghiệp không hỗ trợ bữa ăn, gây thiệt thòi về quyền lợi, sức khỏe của NLĐ.

Người lao động (Công ty TNHH MTV thủy sản Thủy Chung) với bữa ăn trưa tại doanh nghiệp.

Công nhân Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu chọn món ăn tại bếp ăn tập thể công ty. Ảnh: T.Q

Với phương châm “Sức khỏe lao động là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm đầu tư bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Ngoài những doanh nghiệp tổ chức bếp ăn tại chỗ, một số doanh nghiệp khác tổ chức bằng các hình thức như: thuê nấu bên ngoài, phát tiền, hỗ trợ một phần bữa ăn… Để bữa ăn cho LNĐ được cải thiện hơn, các cơ quan chức năng cũng thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên tuyên truyền, giám sát đối với tất cả bếp ăn tập thể ở các doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho NLĐ.

Công ty Cổ phần Chế biến xuất khẩu Tôm Việt có 115 lao động chính thức và trên 100 lao động thời vụ. Doanh nghiệp này luôn quan tâm và hỗ trợ tiền ăn cho NLĐ (20.000 đồng/ngày). Nếu lao động làm việc ban đêm được hỗ trợ thêm phần ăn ca 3 (10.000 đồng/người).

Còn các doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, DNTN Thanh Thủy, Công ty Cổ phần chế biến Minh Hải, Công ty TNHH thủy sản NIGICO…, cùng với hỗ trợ tiền ăn, chất lượng các bữa ăn cũng được doanh nghiệp quan tâm bằng việc thường xuyên đổi món ăn theo nhu cầu của NLĐ.

Bữa ăn giữa ca được xem là bữa ăn chính trong ngày giúp NLĐ có nguồn năng lượng tái tạo sức lao động. Thế nhưng, qua tìm hiểu, bữa ăn ca của NLĐ tại nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đảm bảo chất lượng. Số doanh nghiệp hỗ trợ này bữa ăn của NLĐ với mức từ 18.000 - 25.000 đồng/suất rất ít, đa số chỉ ở mức 12.000 - 15.000 đồng/suất. Trị giá bữa ăn quá thấp, đồng nghĩa với việc sử dụng thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của NLĐ. Bên cạnh đó, nhiều nhà ăn tại doanh nghiệp chật chội, nóng bức, không được đầu tư trang thiết bị cần thiết… Một số doanh nghiệp muốn trốn tránh việc hỗ trợ ăn giữa ca cho NLĐ nên đưa ra điều kiện là công nhân phải làm việc đạt số lượng yêu cầu thì mới hỗ trợ suất ăn 15.000 đồng; có doanh nghiệp thì khoán tiền ăn vào lương (chỉ vài trăm ngàn đồng/tháng); thậm chí có doanh nghiệp không hỗ trợ tiền ăn cho NLĐ.

Đơn cử như Công ty TNHH Chế biến và xuất nhập khẩu T.K (TP. Bạc Liêu) có trên 230 lao động chính thức và 200 lao động thời vụ, nhưng không có chính sách hỗ trợ tiền ăn cho công nhân. Hay Công ty T.L (huyện Phước Long) có gần 900 lao động nhưng cũng chỉ hỗ trợ tiền ăn khi có tăng giờ…

Chị Ngọc Hương (công nhân một công ty chế biến thủy sản ở huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Chỗ chúng tôi làm không có bếp ăn, NLĐ được công ty hỗ trợ 15.000 đồng/người để ăn ở các quán gần đó. Chúng tôi ráng ăn cho no bụng để làm việc chứ chất lượng bữa ăn rất tệ, không đủ dinh đưỡng”.

Trên thực tế, những công ty, doanh nghiệp quan tâm đến chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ thì năng suất lao động đem lại cao hơn, không những góp phần làm lợi cho công ty, doanh nghiệp, mà còn thể hiện nếp sống văn minh, hiện đại. Để làm được điều này, không những đòi hỏi sự quan tâm của chủ doanh nghiệp, mà còn cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, nhất là tổ chức Công đoàn các cấp để góp phần làm tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho NLĐ.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.