Người tốt - Việc tốt

Nghị lực của chàng trai khuyết tật

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 16:00

Nhiều người không may mắn khi sinh ra cơ thể bị khuyết tật, nhưng họ lại không buông xuôi, phó mặc cho số phận, mà luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho xã hội, tấm gương về nghị lực sống. Nguyễn Chí Kiên (ấp Bửu I, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) là một trong những tấm gương như vậy. 

Nguyễn Chí Kiên bên mô hình trồng rau sạch của mình.

Từ khi sinh ra, một chân của Kiên đã không may bị dị tật, việc đi lại và sinh hoạt cũng vì vậy gặp nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm và nghị lực kiên cường, Kiên luôn cố gắng làm một cách tốt nhất những việc có thể. Mười hai năm đèn sách từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông, Kiên đều đạt học sinh giỏi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Kiên đăng ký vào học tại Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu với chuyên ngành Điện lạnh. Ra trường, với những kiến thức đã học, Kiên không gặp nhiều khó khăn trong việc tìm cho mình một công việc. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Kiên nhận ra rằng, nghề sửa chữa điện lạnh không phù hợp với hoàn cảnh, cần phải có sự thay đổi chuyển sang một công việc mới phù hợp hơn với điều kiện sức khỏe của bản thân. Vậy là Kiên trở về quê, ấp ủ thực hiện mô hình trồng rau theo phương pháp sản xuất hữu cơ, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Không ít lần thất bại bởi yếu tố thời tiết, sâu hại, vấn đề kỹ thuật, chi phí cao nhưng giá thành cạnh tranh còn khó… nhưng dần dà, sự kiên trì và sáng tạo của chàng trai khuyết tật đã được đền đáp. Thành công trong mô hình trồng rau, cung cấp ra thị trường các loại rau an toàn cho sức khỏe, lại có thu nhập ổn định, Kiên tiếp tục mở rộng diện tích canh tác, kết hợp với nuôi thêm đàn bò. Theo tính toán, chỉ trong vài năm nữa, đàn bò sẽ trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Không chỉ giỏi giang trong phát triển kinh tế gia đình, Kiên còn là một Bí thư chi đoàn gương mẫu. Với cương vị là Bí thư Chi đoàn ấp Bửu I, dù bản thân bị khuyết tật, nhưng ở Kiên luôn tỏa ra một sức thu hút, khiến các đoàn viên của ấp phấn đấu noi theo. Nhờ có Kiên mà nhiều đoàn viên đã triển khai mô hình trồng trọt, chăn nuôi sạch ở địa phương, cải thiện cuộc sống gia đình. Các bạn đã được người thủ lĩnh Đoàn này chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, cùng nhau phát triển kinh tế. Khi kinh tế ổn định, Kiên cùng chi đoàn của mình hăng hái tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, từ làm giao thông nông thôn, sửa chữa cầu, bảo vệ môi trường… Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ gìn an ninh trật tự đều được phát huy. Nhiều năm liền Nguyễn Chí Kiên và Chi đoàn ấp Bửu I được Đoàn các cấp vinh danh, tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bửu I, không ngớt lời khen Nguyễn Chí Kiên: “Kiên dù bị khuyết tật nhưng lại sống một cuộc đời thật có ý nghĩa, thật đáng sống. Là tấm gương không chỉ dành cho người khuyết tật mà còn cho thanh niên trong ấp noi theo”.

Sản phẩm rau màu hữu cơ của Kiên ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Kiên và các bạn đoàn viên trong chi đoàn thường xuyên cung cấp nhiều sản phẩm rau màu cho chợ Gành Hào, chợ Giá Rai, chợ Hộ Phòng. Nói về chặng đường phía trước, Kiên cho biết mình đang ấp ủ ước mơ thành lập hợp tác xã dành cho thanh niên trong ấp, chuyên sản xuất rau màu hữu cơ cung cấp cho hệ thống các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi trong tỉnh.

Hiện tại, Chí Kiên đang có một gia đình hạnh phúc bên vợ cùng hai con nhỏ với cuộc sống đầy đủ, sung túc mà tất cả đều đến từ bàn tay hăng say lao động và khối óc luôn muốn đi lên, phấn đấu không ngừng nghỉ. Với một người khuyết tật, phải chấp nhận bản thân mình đã là một việc khó, vượt qua được những rào cản để vươn lên là cả một nghị lực phi thường. Còn trở thành tấm gương, thành động lực để truyền cảm hứng cho người khác học hỏi, noi theo như Kiên thì thật đáng quý, đáng trân trọng.

Bài, ảnh: KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.