Nghị lực của người cha mắc bệnh ung thư

Thứ Tư, 27/01/2021 | 15:38

Gia cảnh nghèo khó, chạy ăn ngày hai bữa chật vật, bản thân lại mắc bệnh ung thư gan…, thế nhưng anh Nguyễn Vương Vũ (ấp Cái Tràm A1, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) vẫn quyết tâm vượt qua nghịch cảnh để nuôi 2 con học hành đến nơi đến chốn.

Anh Nguyễn Vương Vũ vui mừng trong ngày con gái có kết quả thi đại học. Ảnh: T.Q

Không đất sản xuất, thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào công việc làm thuê. Anh thì làm nghề chạy xe cho một cơ sở vật liệu xây dựng kiêm bốc vác, còn chị thì phụ quán ăn. Đồng tiền kiếm được ít ỏi, ngoài chi phí cho mọi sinh hoạt trong gia đình, còn thêm khoản học phí cho 2 đứa con nên khó khăn chồng chất. Trong gian khổ, khát khao duy nhất của anh là quyết tâm nuôi 2 con học hành đến nơi đến chốn, có được việc làm ổn định.

Thấu hiểu được mong mỏi của cha mẹ nên các con của anh Vũ đều cố gắng học và luôn đạt thành tích học tập khá, giỏi. Năm 2017, chưa hưởng trọn niềm vui khi hay tin con trai lớn trúng tuyển khoa Ứng dụng sinh học Trường đại học Cần Thơ thì anh Vũ phát hiện mình mắc bệnh ung thư gan. Tuy sức khỏe ngày càng suy kiệt nhưng anh vẫn gắng gượng làm việc để con không vì nghèo khó mà bỏ dở ước mơ chinh phục giảng đường đại học. Niềm vui của gia đình nghèo được nhân đôi khi vào năm 2020, đứa con gái của anh cũng thi đậu khoa Kinh tế Trường đại học Cần Thơ.

Hai con vào đại học, nhờ có nguồn vốn vay tín dụng học sinh - sinh viên nên anh không phải chật vật với khoản học phí, nhưng nỗi lo chi phí sinh hoạt vẫn canh cánh trong lòng anh Vũ. Cũng may các con anh hiếu thảo, sớm có ý chí tự lập, ngoài giờ học các cháu tranh thủ đi làm thêm đỡ đần cho cha mẹ.

“Mong ước lớn nhất trong đời của vợ chồng tôi là con cái học hành giỏi giang, chăm ngoan, sau này có nghề nghiệp ổn định, sống có ích cho xã hội. Khi các con đạt được những mong đợi đó là tôi mãn nguyện và xem là động lực giúp vợ chồng tôi không ngừng phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống” - anh Vũ rơi nước mắt, tự hào sẻ chia.

Suốt một đời tảo tần, hy sinh vì tương lai cho con, vợ chồng anh Vũ không nghĩ đến bản thân mình, và sự hy sinh ấy đã được bù đắp  xứng đáng khi cả hai người con đều hiếu thảo, giỏi giang. Đó cũng chính “quả ngọt” mà bao nhiêu năm người cha mắc bệnh ung thư không quản khó nhọc vun trồng!

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.