Ngư dân Đặng Văn Hòa: Làm giàu từ nghề biển

Thứ Năm, 22/06/2017 | 10:08

Phần lớn đời sống của người dân thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) dựa vào nghề đi biển. Nghề biển đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giàu. Trong đó, điển hình là hộ ông Đặng Văn Hòa (Bảy Hòa) có thu nhập vài tỷ đồng/năm từ việc đánh bắt thủy sản.

Ông Đặng Văn Hòa chuẩn bị ngư lưới cụ phục vụ nghề biển. Ảnh: H.T

Từ xứ dừa Bến Tre, ông Bảy Hòa theo cha mẹ xuôi về làng biển Gành Hào tìm cuộc sống mới. Gia đình không đất đai, tài sản, ông và anh chị em phải bươn chải mưu sinh từ khi còn rất nhỏ. Ở cái tuổi ăn học, Bảy Hòa đã phải nghỉ học xin đi theo tàu cá làm công để có cơm ăn. Sau 8 năm ra khơi, nhiều lần đối mặt với sóng to, gió lớn đã giúp ông trở thành một ngư phủ dày dạn kinh nghiệm. Sau khi lấy vợ, từ số tiền dành dụm, ông cùng người em ruột hùn mua chiếc tàu cá cũ của ngư dân địa phương.

Khi thiết bị, máy móc phục vụ nghề biển còn hạn chế, kinh nghiệm đã giúp những chuyến đi của ông luôn được thuận buồm xuôi gió. Nhìn sao trời, ngọn sóng, mặt nước hay thấy gió thổi là ông có thể biết tàu đi đúng hướng hay không, hoặc các vùng có nhiều hay ít cá tôm, thời tiết xấu hay tốt để tìm giải pháp an toàn. Nhờ vậy, những chuyến ra khơi của ông luôn may mắn, khai thác, đánh bắt được nhiều loại thủy sản.

Làm ăn ngày càng khấm khá, ông Bảy Hòa tiếp tục đầu tư mở rộng cơ nghiệp. Hiện nay, ông đang sở hữu 3 chiếc tàu cá, mỗi chiếc hơn 400CP (mã lực) với hơn 30 thuyền viên. Mỗi năm, ông thực hiện khoảng 10 chuyến đi biển, khai thác hơn 500 tấn thủy sản với doanh thu vài tỷ đồng. Sau gần 40 năm gắn bó với biển, ông Bảy Hòa đã “về hưu” để lo việc “hậu cần”. Dù không trực tiếp tham gia đánh bắt thủy sản nữa, song ông vẫn đảm nhiệm vai trò chỉ huy từ xa mỗi khi tàu cá gặp trục trặc trên biển.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Hòa còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Mỗi dịp tết hàng năm, ông đều vận động vài tấn gạo hỗ trợ hộ nghèo. Trong đợt triều cường dâng cao vừa qua, ông Hòa đã thức trắng nhiều đêm liền theo dõi tình hình sạt lở bờ kè để kịp thời báo cho chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng. Rồi ông còn hiến kế cho địa phương cách khắc phục vụ hậu quả sạt lở.

Ông Bảy Hòa bộc bạch: “Trong cuộc sống, mỗi gia đình không chỉ tự làm giàu mà còn phải biết giúp đỡ mọi người xung quanh, thắt chặt tình làng nghĩa xóm và có trách nhiệm với xã hội. Có như vậy thì nhà nhà mới tiến bộ, cùng góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.