Người Bạc Liêu hướng về khúc ruột miền Trung

Thứ Tư, 21/10/2020 | 15:50

Những ngày qua, các tỉnh miền Trung liên tiếp hứng chịu những trận lũ lụt, đẩy hàng trăm ngàn hộ dân vào cảnh đau thương, mất mát. Với tình cảm và tấm lòng "nhường cơm sẻ áo", các cấp chính quyền, ban ngành, các doanh nghiệp, hội, nhóm từ thiện và người dân Bạc Liêu đã và đang hướng về miền Trung bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Đội mưa, vượt ngàn cây số đến với rốn lũ

Thắt lòng trước những thiệt hại, mất mát khi thiên tai đổ xuống các tỉnh miền Trung, anh Lê Thuận Lợi (ngụ thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) nhanh chóng kêu gọi người thân, bạn bè chung tay ủng hộ giúp đỡ người dân miền Trung. Ngày 18/10, anh cùng hai người bạn vận chuyển hơn 8 tấn gạo, mì gói… ra tỉnh Thừa Thiên - Huế, tận tay trao cho bà con ở những nơi bị ngập lụt sâu. Anh Lợi chia sẻ: “Chứng kiến cảnh người dân miền Trung phải gồng mình chống chọi với thiên tai, đặc biệt là các cụ già, em nhỏ co ro vì lạnh, ngồi trên mái nhà giữa bốn bề mênh mông nước, tôi không cầm được nước mắt. Biết là việc làm của mình có hơi mạo hiểm khi không quen đường, trong lúc thời tiết mưa bão, nhưng tôi vẫn muốn ra tận nơi để trao quà, mong được góp phần san sẻ đau thương, mất mát. Hiện tôi vẫn đang tiếp tục vận động để có thêm nguồn lực hỗ trợ đồng bào miền Trung ruột thịt”.

Bất chấp những cơn mưa tầm tã, tạm gác hết mọi công việc kinh doanh bộn bề, ngày 20/10, anh Lâm Hương Khánh (TP. Bạc Liêu) đã có mặt tại huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị), đến từng nhà để trao hơn 200 phần nhu yếu phẩm giúp người dân xoa dịu một phần mất mát. Anh Khánh chia sẻ: “Nơi tôi đến, mấy ngày trước mực nước ngập sâu đến 2m, đến thời điểm này tuy nước có rút nhưng những khó khăn mà bà con phải đối diện thì không thể kể hết. Không chỉ mất mát về vật chất mà có cả sự tang thương. Mặc dù tôi không kêu gọi hỗ trợ nhưng bạn bè, người thân khi biết tin tôi sẽ ra miền Trung đã lập tức gửi tiền, quà để ủng hộ đồng bào nơi đây. Chỉ mong rằng, những phần quà nhỏ bé này và tấm lòng của người dân Bạc Liêu sẽ phần nào sưởi ấm, động viên người dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn”.

Và còn đó rất nhiều hình ảnh người dân Bạc Liêu không ngại hiểm nguy, đội mưa, băng lũ đi đến các tỉnh bị thiệt hại nặng để trao gửi chút ân tình cho bà con đã làm ấm lòng biết bao người. Từng gói mì, chai nước, một ít tiền - tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng lại có ý nghĩa lớn lao về mặt tinh thần đối với những người đang lạnh lẽo, chơi vơi, không biết bám víu vào đâu giữa mênh mông biển nước!

Anh Lê Thuận Lợi vượt ngàn cây số, tận tay trao gạo cho người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: T.Q

Mệnh lệnh trong trái tim

Hơn một tuần qua, cứu trợ miền Trung đã trở thành một mệnh lệnh từ trái tim mỗi người dân Bạc Liêu. Trên các mạng xã hội Facebook, Zalo đã xuất hiện ngày càng nhiều lời kêu gọi, sẻ chia, ủng hộ đến đồng bào miền Trung ruột thịt. Từ cán bộ lãnh đạo, các văn nghệ sĩ, doanh nhân đến những người lao động, tiểu thương, công nhân viên chức và cả các em học sinh, tất cả đều chung một tấm lòng, chung một nghĩa cử, cùng đóng góp vật lực san sẻ khó khăn với khúc ruột miền Trung. Những chuyến xe chở đầy hàng hóa cứu trợ và mang theo cả tấm lòng của người dân Bạc Liêu đã và đang lần lượt lăn bánh dọc đường Quốc lộ 1A hướng đến dải đất hẹp đang gánh chịu nhiều đau thương, mất mát.

Đến thời điểm này, Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu đã vận động được 600 suất (mỗi suất 500.000 đồng) và chuẩn bị đến các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh… hỗ trợ bà con. Trước đó, Câu lạc bộ Cầu lông Bình Minh (huyện Đông Hải) tổ chức chương trình giao lưu gây quỹ hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và nhận được gần 250 triệu đồng. Cảm động hơn là mấy ngày nay, nhiều người còn khuyến khích nhau “nhịn” ăn sáng, hạn chế uống cà phê, tụ tập vui chơi, ăn uống và dùng phần tiền đó ủng hộ đồng bào miền Trung…

Đùm bọc, “nhường cơm sẻ áo” cho nhau trong hoạn nạn, đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Mọi sự ủng hộ dù lớn hay nhỏ trong thời điểm này đều vô cùng thiết thực, bởi chứa đựng đầy ắp những tình cảm, tấm lòng yêu thương, sẻ chia của người dân Bạc Liêu đến đồng bào miền Trung. Nghĩa tình đồng bào chính là “liều thuốc quý” giúp người dân các tỉnh miền Trung có thêm sức mạnh để sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.