Người dân cần chủ động ứng phó trong mùa mưa bão

Thứ Tư, 07/08/2019 | 14:29

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia và Đài khí tượng thủy văn Bạc Liêu nhận định: Mùa mưa bão năm 2019 sẽ diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân. Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động ứng phó trong mùa mưa bão.

Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa trái) đến thăm các hộ dân huyện Đông Hải có nhà bị sập do lốc xoáy.

Mấy ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3 nên trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa dông và làm sập, tốc mái 25 căn nhà (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân và huyện Vĩnh Lợi), tổng thiệt hại ước tính hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, mưa to trên diện rộng kèm theo gió có sấm, sét đã làm gãy, đứt dây điện ở 10 trụ điện, gây thiệt hại cho ngành Điện khoảng 162 triệu đồng… Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê số nhà bị sập và tốc mái trên địa bàn toàn tỉnh.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, số 3, lốc xoáy và mưa dông trên diện rộng đã làm sập và tốc mái 235 căn nhà, bị thương 13 người, 1 người chết, hơn 12.630ha lúa bị ngập, gây ảnh hưởng cho 20,4ha đất nuôi trồng thủy sản và 1.435ha muối..., tổng thiệt hại ước tính khoảng 17,2 tỷ đồng. Ngoài ra, ở một số địa phương như phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) và thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) còn xuất hiện tình trạng sạt lở đất khá nghiêm trọng.

Lốc xoáy gây thiệt hại hoàn toàn một căn nhà ở ấp Bửu 1 (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải). Ảnh: M.Đ

Theo dự báo của ngành chức năng, tổng lượng mưa trong các tháng còn lại của năm 2019 sẽ ở mức xấp xỉ, hoặc cao hơn trung bình nhiều năm. Mùa mưa có khả năng kết thúc sớm vào đầu tháng 11 năm nay. Từ tháng 8 đến cuối năm 2019 có khả năng xuất hiện khoảng 9 - 11 cơn áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên khu vực biển Đông; trong đó có khoảng 3 - 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Dự báo tháng 11 và tháng 12, áp thấp nhiệt đới, bão dịch chuyển xuống phía Nam, ảnh hưởng đến các tỉnh Trung bộ và Nam bộ... Người dân cần đề phòng nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tình hình triều cường dâng cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Theo dự báo của ngành chức năng, từ các tháng: 10, 11, 12/2019 sẽ xuất hiện các đợt triều cường có cao trình đỉnh triều 2,15 - 2,2m (vượt mức báo động III là 2m). “Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến khó lường, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và các xã, phường, thị trấn theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến mưa bão, nhất là triều cường dâng. Chủ động trong công tác nâng đắp bờ bao các diện tích nuôi tôm, thường xuyên kiểm tra các trà lúa và xuống giống theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp và địa phương. Trong mùa mưa bão, người dân cần đề phòng lốc xoáy, sét đánh...”, ông Lai Thanh Ẩn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN, cho biết.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.