Người dân ven biển huyện Hòa Bình: Mỏi mòn chờ nước sạch

Thứ Tư, 26/02/2020 | 17:36

Hạn hán, xâm nhập mặn không chỉ làm ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân mà còn làm cho nguồn nước ngầm bị sụt giảm đáng kể. Ảnh hưởng từ tình trạng này, một số khu dân cư ven biển thuộc các xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) đang thiếu nước sinh hoạt. Người dân nơi đây rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền để cuộc sống không bị ảnh hưởng vì thiếu nước sạch.

Người dân xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) sử dụng máy bơm nước (ảnh trên) và vận chuyển nước ngọt về để sử dụng. Ảnh: C.L

Nhiều năm nay, cứ đến mùa khô là hàng trăm hộ dân ở hai xã Vĩnh Hậu A, Vĩnh Hậu và một phần xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) lại mòn mỏi chờ nước sạch. Do nguồn nước giếng khoan thường xuyên thiếu hụt nên cuộc sống của họ rất khó khăn.

Ông Đặng Văn Dũng (ấp 17, xã Vĩnh Hậu A) chia sẻ: “Hơn chục năm nay, hầu hết bà con ở đây sử dụng nước sinh hoạt từ giếng nước ngầm. Vào mùa mưa, nước bơm lên cũng đủ xài, nhưng bước qua mùa khô thì nước bơm chỉ lên nhỏ giọt. Nước giếng nước ngầm không đảm bảo chất lượng nên chỉ dùng để tắm giặt, còn nước uống, nấu ăn phải mua nước bình”.

Còn nhớ, vào thời điểm hạn mặn năm 2016, người dân các xã ven biển của huyện Hòa Bình đã phải đi chở từng thùng nước về phục vụ cho sinh hoạt. Bà con nhiều lần kiến nghị chính quyền đầu tư nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt và tăng gia sản xuất. Thế nhưng, từ đó đến nay họ vẫn chưa có nguồn nước sạch sử dụng. Theo dự báo của các cơ quan chức năng, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2020 sẽ kéo dài đến hết tháng 6/2020. Nếu đúng như dự báo thì cuộc sống của gần 600 hộ dân ven biển vốn khó càng thêm khó.

Trở lại với câu chuyện thiếu nước sinh hoạt của bà con nơi đây. Để có nước, nhiều gia đình đã phải bỏ thêm vài triệu đồng thuê nhân công nông thêm độ sâu cho dàn ống thông để lấy được nguồn nước dưới lòng đất. Song, tất cả cũng hoài công vì lượng nước bơm lên cũng chẳng là bao. Bà Nguyễn Thị Nhạn (ấp 17, xã Vĩnh Hậu A) than thở: “Mỗi lần bơm nước phải đổ thêm 3 - 4 xô nước châm mồi thì nước dưới giếng mới lên, nhưng cũng có hôm không có một giọt nước. Thiếu nước, việc sinh hoạt trong gia đình rất khó khăn”.

Ông Trương Quốc Quang, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: “Đơn vị đang phối hợp với huyện Hòa Bình đấu nối đường dây hạ thế 3 pha cho 2 trạm bơm gần 2 ấp 17 và Giồng Tra (xã Vĩnh Hậu A) để vận hành trạm cấp nước ở đây. Đơn vị phấn đấu sớm hoàn thành các công trình này để đưa nước sạch về phục vụ bà con”.

Những năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều dự án cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Thế nhưng, do khó khăn về kinh phí nên một số nơi người dân chưa có nước sạch sinh hoạt. Hy vọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, huyện Hòa Bình sẽ tranh thủ nguồn vốn để đầu tư các dự án cấp nước, góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt của người dân.

C. Linh - M. Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.