Người già neo đơn, trẻ mồ côi đón tết vui

Thứ Sáu, 23/02/2018 | 16:20

Dẫu là những đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội (BTXH), nhưng những ngày tết của người già neo đơn, các em nhỏ mồ côi ở Trung tâm BTXH tỉnh cũng thật đặc biệt. Tuy không thể so sánh với tết ở gia đình, nhưng cái ấm áp thân tình và nụ cười rộn rã của các em nhỏ tại ngôi nhà chung này đã mang đến sức xuân căng tràn.

Thăm hỏi người già neo đơn, trẻ em tại Trung tâm BTXH tỉnh.

Nhóm Tình người (Hà Lan) tổ chức tết tại Trung tâm BTXH tỉnh. Ảnh: T.H

Trung tâm BTXH tỉnh là nơi cưu mang hơn 60 người già neo đơn, tàn tật và trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Người gắn bó lâu nhất với trung tâm cũng đã 10 năm, ai ít nhất cũng 2, 3 cái tết. Từ nhiều miền quê khác nhau, với những hoàn cảnh éo le không kém chi nhau, họ giờ đây đã ngồi cùng nhau trong những mâm cơm ngày tết ở ngôi nhà lớn này.

Bà Dương Thị Mây, Phó Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh, chia sẻ: “Dù điều kiện vẫn còn khó khăn nhưng chủ trương là phải tổ chức cho mọi đối tượng một cái tết ấm áp, đầy đủ. Từ ngày 27 tháng Chạp, đơn vị đã tổ chức tết cho mọi người với đầy đủ các món ăn truyền thống như thịt kho trứng, món lẩu, bánh tét, chương trình văn nghệ mừng xuân…”.

Ở đây, các đối tượng được hưởng chế độ ăn đặc biệt của 4 ngày tết (bắt đầu từ ngày 30 tháng Chạp cho đến hết mùng 3 tháng Giêng). Từ sau ngày 23 tháng Chạp, cứ cách một vài ngày là lại có các tổ chức Đoàn, các nhóm từ thiện đến trung tâm thăm, tặng quà các cụ già, em nhỏ. Nhiều lời thăm hỏi ân cần, chăm sóc và cả các chương trình văn nghệ đã làm cho nụ cười luôn nở trên môi những con người có hoàn cảnh kém may mắn.

Nhóm từ thiện Tình người (Hà Lan) là một trong những mạnh thường quân thân thiết của Trung tâm BTXH tỉnh. Mỗi tháng, nhóm đều đến thăm và mang theo những món ăn khác nhau cho các đối tượng đổi khẩu vị. Quen đến nỗi, khi cán bộ báo nhóm sẽ đến chơi là nhiều cụ cao tuổi, các em thiếu nhi của trung tâm đã chờ mong.

Cụ Nguyễn Thị Liên (82 tuổi, quê gốc Ninh Bình) xúc động nói: “Ở đây, ngoại được chăm sóc đầy đủ, chu đáo lắm! Ngày tết mà mọi người luôn nhớ đến ngoại, thăm ngoại là ngoại vui sướng lắm rồi! Ngoại không còn buồn và cô đơn nữa!”.

Bên cạnh các ca trực ngày, đêm, mỗi năm vào dịp tết cũng là thời điểm các cán bộ, nhân viên ở đây bận rộn hơn hẳn. Họ không chỉ lo tết cho gia đình mình, mà còn dành thời gian trang trí khuôn viên trung tâm, dọn dẹp phòng ốc cho các đối tượng như đón tết ở nhà. Không khí khẩn trương và rộn ràng của ngày tết làm cho các em nhỏ háo hức hơn. Trước đêm giao thừa, các em còn được các cô, chú dẫn đi chơi chợ hoa Bạc Liêu và đi ăn các món ăn ngoài phố mà các em thích. Bấy nhiêu thôi, tết đã đủ ấm áp, hạnh phúc trong lòng mỗi người khi đón thêm tuổi mới!

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.