Nguy cơ mất an toàn giao thông ở các vùng nông thôn

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 17:08

Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đường từ Cầu Sập đi Ninh Quới thời gian gần đây thường xuyên xuất hiện các xe chở hàng hóa cồng kềnh, che khuất tầm quan sát; mặt lộ xi măng rêu bám gây trơn trượt… tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn cho người cùng tham gia giao thông.

Một chiếc xe tải chở cây xanh không được chằng buộc gọn gàng, che khuất tầm nhìn những người cùng tham gia giao thông đang lưu thông trên tuyến Cầu Sập - Ninh Quới. Ảnh: C.L

 Trên một số tuyến đường ở các vùng nông thôn của tỉnh, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tự chế, mô tô, xe tải... chở hàng hóa cồng kềnh khi tham gia giao thông. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông trong mùa mưa, đặc biệt trên tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Bà Nguyễn Thị Hồng (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) chia sẻ: “Tuyến đường Cầu Sập đi Ninh Quới mới được Nhà nước cho duy tu, sửa chữa lại thông thoáng thì xe tải, xe khách, xe ba gác… chở hàng hóa cồng kềnh xuất hiện ngày càng đông, khiến cho người dân có nhà ven mặt lộ này lo lắng, bất an”. Cũng theo phản ánh của người dân, những chiếc xe chở hàng quá khổ này rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp trước những tình huống phát sinh trên đường.

Không tấp nập người qua lại như ở khu vực đô thị, những tuyến đường nông thôn cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Do đặc trưng địa hình, nhiều tuyến đường nông thôn được đầu tư ven các tuyến sông, kênh, khó tránh khỏi những đoạn cong, uốn lượn, một số đoạn xa nhà ở của người dân không được phát quang thường xuyên nên bị cây che khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, một số tuyến đường nông thôn xuống cấp, tiềm ẩn rủi ro lớn cho người điều khiển phương tiện. Đơn cử như: tuyến lộ nông thôn ở ấp Bà Hiên, ấp Lái Viết Ngọn (huyện Hồng Dân) được xây dựng đã gần 10 năm, mặt lộ bê-tông theo thời gian xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa. Người dân địa phương rất mong Nhà nước sớm hỗ trợ sửa chữa, tạo điều kiện đi lại thuận tiện...

Ngoài hạ tầng giao thông nông thôn xuống cấp, một mối lo mất an toàn cho người điều khiển phương tiện nữa là tình trạng rong rêu bám dày trên bề mặt lộ, gây trơn trượt. Ông Trần Văn Út (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) nói: “Mùa nắng còn đỡ, chứ mưa xuống vài đám là mặt lộ xi măng bị rêu bán xanh rờn, rất trơn trượt, gây nguy hiểm cho người qua lại”.

Một số địa phương đã xử lý tình trạng rêu bám mặt đường bằng cách rải vôi bột, đồng thời phát quang cây cối che chắn tầm nhìn. Bên cạnh đó, để đề phòng tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực nông thôn, các địa phương cũng cần thường xuyên kiểm tra lộ nông thôn để kịp thời phát hiện, xử lý, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Khánh Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.