Nhiều tuyến lộ nông thôn xuống cấp: Cản trở việc đi lại và lưu thông hàng hóa

Thứ Sáu, 29/06/2018 | 16:04

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng nhưng ít được duy tu, sửa chữa, hiện nay nhiều tuyến lộ nông thôn trên địa bàn tỉnh đã hư hỏng, xuống cấp gây cản trở việc lưu thông và mất an toàn cho người tham gia giao thông…

 Mặt đường tuyến lộ Béc Hen Lớn (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) hư hỏng gần hết.

 Tuyến lộ Láng Giài - Bàu Sen (huyện Hòa Bình) xuất hiện nhiều đoạn sụp lún, hư hỏng gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: C.L

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông nông thôn không ngừng được các địa phương đầu tư, phát triển, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân; góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, nhiều tuyến lộ xuống cấp, mặt lộ hư hỏng cản trở việc lưu thông.

Đơn cử như tuyến lộ ấp Béc Hen Lớn (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) hiện đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn hai bên mé lộ không còn kết cấu bê-tông mà chỉ trơ ra nền đất. Những hôm trời mưa, ai có việc phải đi qua đoạn này đều lắc đầu ngao ngán vì mặt đường trơn trượt, rất dễ xảy ra tai nạn. Anh Nguyễn Thanh Hướng (ấp Béc Hen, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Tuyến lộ này xuống cấp lâu rồi mà chưa được sửa chữa. Trời nắng, mặt đường khô còn biết đường “né”, chứ nếu mưa thì rất dễ té ngã xuống ruộng lúa. Đi lại đã khó khăn, huống hồ chi việc vận chuyển hàng hóa. Do đó bà con buộc phải sử dụng phương tiện thủy…”.

Tương tự là tuyến đường Nhạc Khị - Bàu Sen (ấp Láng Giài, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình). Mặt đường hư hỏng tạo thành những rãnh sâu lỏm chỏm đá, rất trơn trượt và đã có không ít người té ngã khi lưu thông trên tuyến đường này. Để hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông, nhiều hộ dân hai bên đường đã lấp đất vào các hố sâu. Tuy nhiên, vì được dặm vá bằng đất nên chỉ sau một trận mưa lớn là mọi chuyện lại… đâu vào đấy! Chị Trần Thị Kim Loan (ngụ ấp Láng Giài) phản ánh: “Tuyến đường này giờ rất khó đi lại, tai nạn luôn chực chờ vì mặt đường trơn, quá nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Không biết đến bao giờ tuyến đường này mới được duy tu, sửa chữa để người dân nơi đây đi lại được thuận tiện, an toàn hơn”.

Tuyến lộ từ trung tâm xã Điền Hải về xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) thời gian qua cũng đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở mà nguyên nhân là do người dân có thói quen sử dụng cống âm xổ tôm, cộng với lưu lượng xe tải lớn lưu thông nhiều. Anh Nguyễn Nhật Thành - người dân địa phương bức xúc: “Mỗi khi có việc phải chạy qua đoạn đường này, để đảm bảo an toàn, dù có gấp đến mấy tôi cũng cho xe chạy thật chậm để né tránh “ổ gà”, “ổ voi” trên mặt đường, do đó mất khá nhiều thời gian. Mong sao chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có biện pháp sửa chữa hoặc làm mới lại tuyến đường này”.

Ông Trần Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Điền Hải cho biết: “Chính quyền địa phương đang phối hợp với ngành chức năng họp dân bàn biện pháp giải phóng mặt bằng, triển khai dự án và sẽ sớm có phương án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này để bà con đi lại dễ dàng hơn”.

Hiện đang vào mùa mưa, mặt đường thường xuyên bị đọng nước vì những lỗ hỏng, cộng với nền đất mềm sẽ khiến các tuyến đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng. Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần sớm có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng lộ nông thôn xuống cấp trên địa bàn mình quản lý để đảm bảo cho việc đi lại, giao thương, đặc biệt là tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.