Nhọc nhằn con đường đến trường của trẻ em nghèo

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 16:59

“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” - trẻ em là lứa tuổi được học hành, vui chơi, giải trí và được chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ. Thế nhưng, đối với những học trò nghèo, bản thân các em còn phải bươn chải phụ giúp cha mẹ việc mưu sinh thì con đường đến trường thật lắm chông gai, và nhu cầu vui chơi, giải trí rất đỗi bình thường nhưng với các em lại là điều xa xỉ.

Em La Thị Ny nắn nót từng nét chữ. Ảnh: T.Q

Không nhà cửa ổn định, tuổi thơ của em Quách Tấn Khang (14 tuổi) là những chuỗi ngày theo cha mẹ sống trong những căn nhà trọ ọp ẹp. Năm lên 6 tuổi, mặc dù chưa được đến trường nhưng em đã biết nhận diện các chữ số trên… tờ vé số. Theo chân cha bán vé số được một năm, Khang dần biết được mệnh giá các loại tiền, cũng như học được phép cộng - trừ qua việc thối trả tiền dư cho khách. Lên 7 tuổi, Khang xin cha cho tự đi bán. Vậy là đến nay, mỗi ngày em đều rong ruổi khắp các quán ăn, con hẻm để bán vé số. Khang rất lanh lợi, lễ phép và thật thà nên được nhiều người mua giúp.

Cuộc sống mưu sinh đã cuốn trôi tuổi thơ của Khang, và gia cảnh quá khó khăn nên em không được đến trường như bao bạn khác. “Thương hoàn cảnh của con, mới đây, các anh chị ở phường 7 đã tạo điều kiện dạy chữ cho con vào buổi tối. Con ham học lắm, giờ con đã có thể viết, đọc được tên mình và tên cha mẹ. Con sẽ cố gắng học để sau này dạy lại cho mấy bạn có hoàn cảnh giống con…”, Khang chia sẻ.

Tương tự như Khang, con đường tìm đến mặt chữ của La Thị Ny (11 tuổi, ngụ xóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cũng lắm gian nan. Mẹ mất khi Ny vừa tròn 8 tháng tuổi, cha đi biển và rồi cũng vĩnh viễn nằm lại trong lòng biển lạnh sau một chuyến ra khơi. Mới 6 tuổi, Ny đã trở thành đứa trẻ côi cút, sống dựa vào sự đùm bọc của bà nội. Mỗi ngày đi nhặt rau thuê, bà đều dẫn Ny theo, thu nhập ít ỏi nên chỉ đủ sống qua ngày, vì vậy việc cho Ny đến trường là việc làm ngoài khả năng của người bà nghèo khó. Đến đầu năm 2017, mơ ước tưởng chừng không bao giờ thực hiện được đã trở thành hiện thực khi Đoàn phường Nhà Mát tạo điều kiện cho Ny được cắp sách đến trường.

Được đi học, Ny rất vui, em trân trọng từng trang vở, yêu quý từng nét chữ được thầy cô truyền dạy. Gần một năm được làm quen với mặt chữ, Ny đã có thể đọc rành rọt và biết những phép tính đơn giản. Ny tâm sự: “Con cố gắng học thật giỏi để sau này đi làm nuôi bà nội, để hiểu biết hơn cuộc sống bên ngoài và cũng cho con không còn sống đói khổ nữa”.

Thiết nghĩ các ngành, các cấp cần có nhiều biện pháp tích cực, sâu sát hơn nữa trong việc tạo điều kiện cho trẻ em nghèo học tập, giúp các em có quyền mưu cầu hạnh phúc và phát triển một cách toàn diện.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.