Nhộn nhịp chợ tết

Thứ Tư, 15/01/2020 | 16:49

Ngày nay, việc mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng phổ biến, nhưng đi chợ tết truyền thống vẫn là một nét văn hóa đặc trưng. Những ngày này, ở các chợ đều tấp nập kẻ bán - người mua, làm cho không khí tết, chợ tết càng thêm nhộn nhịp.

Cảnh mua bán ở chợ Cầu Xáng trong những ngày giáp tết.

Trong không gian tĩnh mịch của màn đêm, từng đoàn xe chở hàng từ các tỉnh nối đuôi nhau đổ về chợ Cầu Xáng (phường 1, TP. Bạc Liêu). Những nhân công bốc vác chờ sẵn, thoăn thoắt bốc hàng chuyển xuống. Hàng hóa được nhập về nhiều nhất là bắp cải, cà rốt, củ kiệu…

Tờ mờ sáng, không khí mua bán ở chợ bắt đầu nhộn nhịp. Từng dòng người chen chúc vào chợ mua hoa quả và các loại rau củ. Cô Nguyễn Thị Hạnh (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cận tết là tôi lại nhờ con cháu chở đi chợ mua bánh mứt, hoa quả, đồ dùng trong nhà. Phải đi chợ sớm thì mình mới mua được đồ ngon, đảm bảo chất lượng. Tôi thích cái không khí nhộn nhịp của chợ tết bởi nó làm tôi nhớ lại những kỷ niệm xưa, lúc còn nhỏ theo má tôi đi sắm tết cho gia đình”.

Chợ tết với kẻ mua người bán nhộn nhịp, hàng hóa đầy ắp. Người mua chọn cho gia đình mình những mặt hàng cần thiết để đón một năm mới an lành, sung túc. Còn người bán cũng có dịp “trổ tài” quảng cáo để thu hút khách với những câu chào hàng: “Mại dô”, “mua 1 tặng 1”, “Bán xả giàn, mai hết hàng về quê ăn tết”... Những tiếng rao phát ra từ buổi chợ sớm làm cho không khí những ngày giáp tết thêm phần náo nhiệt.

Người dân mua hoa tươi ở chợ hoa phường 1 (TP. Bạc Liêu).​ Ảnh: C.L

Phiên chợ những ngày này đông hơn, có nơi người bán nhiều hơn cả người mua. Chị Lê Thị Nhiên (phường 1, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Tôi thích đi chợ hơn vào siêu thị vì đã quen với không khí ở đây. Năm nay, hàng hóa phục vụ tết rất phong phú, giá nhiều mặt hàng thực phẩm như rau, củ, quả không tăng nhiều so với ngày thường”.

Mặc dù hàng hóa bày bán không nhiều như ở các chợ trung tâm, nhưng các chợ xã như chợ Kinh Tư (xã Điền Hải, huyện Đông Hải), chợ Trưởng Tòa (huyện Phước Long), chợ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi)… không khí mua sắm tết cũng nhộn nhịp không kém. Những mặt hàng như rau, củ, quả… theo kiểu “tự tiêu tự sản” cũng được bày bán, góp phần làm nên sự độc đáo, phong phú cho chợ quê ngày tết.

Chợ tết không chỉ đa dạng về các mặt hàng thực phẩm và các món đồ trang trí tết, mà sắc màu rực rỡ của các loại hoa cũng mang sắc xuân, không khí tết đến gần hơn. Việc đi chợ hoa ngày tết để chọn mua những chậu hoa đẹp về chưng trước nhà hay trên bàn thờ gia tiên đã trở thành một nét văn hóa của người dân từ thành thị đến nông thôn. Năm nay, giá hoa tươi (như cúc, vạn thọ) không có nhiều biến động so với mọi năm do một phần là nhiều nông dân trong tỉnh đã trồng với số lượng lớn để xuất bán vào dịp cận tết.

Có thể thấy, chợ tết truyền thống vẫn là một nét văn hóa trong đời sống người Việt. Ai xa quê nay có dịp trở về, dạo chợ tết đều có cảm giác nôn nao đến khó tả.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.