Những căn nhà “nối vòng tay lớn”

Thứ Sáu, 02/02/2018 | 16:51

Kể từ khi có căn nhà mới gia đình họ tràn ngập tiếng cười, không khí vui xuân đón tết thêm rộn ràng. Với họ, không chỉ vui mừng vì được "an cư" mà còn cảm thấy ấm áp trước sự sẻ chia của vạn tấm lòng. 

 Lãnh đạo tỉnh tặng ông Trần Chiến (thứ hai từ phải sang), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH May thêu giày An Phước bức tranh quê hương vì có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội.

 Niềm vui của đôi vợ chồng công nhân Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên bên căn nhà mới. Ảnh: T.Đ

TỔ ẤM TỪ NHỮNG VÒNG TAY

Ở huyện Hồng Dân, mùa xuân đã đến sớm hơn với gần 1.000 hộ nghèo. Họ đón Tết Nguyên đán 2018 trong căn nhà mới đậm đà ý Đảng, lòng dân. Ở vùng căn cứ cách mạng của tỉnh, mặc dù được tỉnh quan tâm đặc biệt nhưng Ninh Thạnh Lợi vẫn còn là xã nghèo. Những ngày trước Tết Mậu Tuất 2018, 50 hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn xã Ninh Thạnh Lợi được ở trong căn nhà mới. Ông Danh De chia sẻ: “Tôi 85 tuổi mới có căn nhà lành lặn để ở. Nhà sập đã 3 năm nay mà không có tiền cất lại. Được tặng căn nhà thế này tôi xem như mãn nguyện cuộc đời”.       

Chị Trần Thị Mén - công nhân Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long) tâm sự: “Trước đây, cứ mỗi đêm mưa là cả nhà mất ngủ vì nước dột tá lả. Nếu mưa ban ngày thì con của tôi cũng chẳng còn chỗ để ngồi viết bài. Cách nay một tháng, được ở trong căn nhà mới trị giá 68 triệu đồng do Công ty Tý Liên cất tặng, cả nhà tôi vui như tết đã về”.

Ông Trần Quyết Chiến, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên, cho biết 4 năm gần đây, công ty đã cất tặng công nhân nghèo 13 căn nhà, mỗi căn trị giá tối thiểu 60 triệu đồng. Tới đây, công ty sẽ triển khai mạnh hơn nữa chính sách chăm lo nhà ở như một món quà tri ân cho sự gắn bó của họ. 

Nói về người nghèo, ông Bùi Tấn Bảy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định: “Tinh thần tương thân tương ái của người Bạc Liêu rất thiết thực để người nghèo không cảm thấy cô đơn. Trong đêm đông giá lạnh, họ luôn được sưởi ấm bởi vạn tấm lòng. Ở Bạc Liêu những năm gần đây, phong trào hỗ trợ nhà ở cho người nghèo lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Những "tổ ấm" cho người nghèo cứ liên tục mọc lên như một dòng chảy của tình người, của một xã hội đầy tính nhân văn. Nếu như hệ thống cơ quan MTTQ tặng nhà đại đoàn kết thì ngành Điện lực có nhà đồng nghiệp, Công đoàn cũng có mái ấm công đoàn, Đoàn Thanh niên có nhà nhân ái. Các cấp chính quyền, người hảo tâm, mạnh thường quân tặng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương thì các doanh nghiệp cũng xây nhà cho công nhân nghèo. Còn cán bộ, chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách khó khăn thì được tặng những căn nhà đồng đội, nhà tình đồng đội, mái ấm nơi biên giới, hải đảo…

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, chỉ trong 5 năm gần đây có hơn 5.000 hộ nghèo, cận nghèo, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, gia đình chính sách… được tặng nhà ở. Từ những căn nhà với đa dạng tên gọi cho thấy toàn xã hội đã vào cuộc một cách rộng khắp bằng tinh thần kết nối những vòng tay, nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”. Mọi người đã đến với nhau trong mọi hoàn cảnh, bằng mọi khả năng. Trong một xã hội được bao bọc bởi tình người thì những người nghèo, người kém may mắn cảm thấy ấm lòng.

VÒNG TAY TIẾP TỤC RỘNG LỚN

Năm 2017, Bạc Liêu đã vận động quỹ An sinh xã hội hơn 64 tỷ đồng, phần lớn trong số đó dành để hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn… Nhưng theo ông Ngô Vũ Đại, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ thì số tiền ấy chưa phản ánh đầy đủ những đóng góp thầm lặng của các nhà hảo tâm, những người tốt bụng đến từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Điều thể hiện rõ nhất là người Bạc Liêu không chỉ giúp người Bạc Liêu mà họ còn đứng ra vận động, kết nối nhiều tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Đứng trước tình cảm sâu nặng về người Bạc Liêu trọng nghĩa, trọng tình, rất nhiều mạnh thường quân đã không ngần ngại vượt qua hàng ngàn cây số đến với Bạc Liêu để tài trợ, giúp đỡ.

Ông Huỳnh Ẩn Nhì, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị nhân dân các nước tỉnh Bạc Liêu, chia sẻ: “Những năm gần đây, vị thế, vai trò của Bạc Liêu ngày càng nâng lên trong mắt các tỉnh, thành trong nước và trên thế giới. Vì thế, nguồn tài trợ về nhà ở cho người nghèo không chỉ dừng lại ở các nhà hảo tâm lớn tại TP. HCM, Hà Nội hay Hải Phòng…”. Cũng theo ông Nhì, Hội Hữu nghị nhân dân các nước tỉnh đang chủ động đẩy mạnh hơn nữa việc giao lưu, kết nối, đối ngoại có chiều sâu, trọng điểm; mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã và đang tài trợ cho Bạc Liêu. Nhờ có nguồn lực này mà các địa phương trong tỉnh giải quyết kịp thời vấn đề bức xúc về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo…

Để có thêm nguồn lực tạo mái ấm cho người nghèo, ngoài việc xuất ngân sách, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã liên tục tổ chức nhiều đêm văn nghệ gây quỹ vì người nghèo, chương trình nối vòng tay lớn, lồng ghép trong “Giai điệu phương Nam”... Nhiều xã, huyện trong tỉnh cũng đã đón nhận nhiều tấm lòng thơm thảo từ những người con quê hương xa xứ.

Trở lại quê nhà sau bao năm thành đạt, ông Trần Chiến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH May thêu giày An Phước (TP. HCM) tâm sự: “Không dừng lại ở việc tặng 2 chiếc xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa Phước Long và TX. Giá Rai, tới đây tôi sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho công tác an sinh xã hội trên quê hương sâu nặng nghĩa tình này”.

Nhiều nghĩa cử cao đẹp của người Bạc Liêu giờ đây như những hương thơm lan tỏa cả cộng đồng. Như lời phát biểu của ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: “Nhất định sẽ không để ai ở lại phía sau trong tiến trình Bạc Liêu phát triển”.

Với phương châm “Mọi người cùng sẻ chia, mỗi việc làm từ thiện là một dấu cộng, dấu nhân, nhân lên lòng tốt vì người nghèo”, vòng tay nhân ái của Bạc Liêu rồi đây sẽ tiếp tục rộng lớn để người nghèo có thêm thật nhiều mái ấm tình thương. Năm mới lại đến, trong niềm phấn khởi chung từ thành tựu của tỉnh nhà, hoạt động sẻ chia của cộng đồng cứ tiếp diễn như dòng suối nguồn vô tận. Trong tình người bao la đó, người nghèo trên quê hương Bạc Liêu có quyền hy vọng về một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp, cùng nhau sống một cuộc sống ý nghĩa.

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.