Những cựu chiến binh Khmer làm kinh tế giỏi

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:14

Bằng sự nhạy bén, năng động, lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, nhiều cựu chiến binh (CCB) đã thành công trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, họ còn trở thành tấm gương cho các hội viên Hội CCB khác noi theo.

Anh Sơn Huynh kiểm tra máy chà gạo của gia đình. Ảnh: C.L

Năm 2000, anh Sơn Huynh (46 tuổi, người dân tộc Khmer, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) xuất ngũ trở về địa phương và lập gia đình. Do kinh tế gia đình rất khó khăn, hàng ngày anh Huynh phải chạy xe ôm, nhận chở hàng thuê… Thời gian rảnh rỗi anh chăm sóc hoa màu trên mảnh vườn của gia đình để kiếm thêm thu nhập.

Qua thăm dò thị trường, nhận thấy người dân ngày càng có xu hướng phát triển chăn nuôi, anh Huynh bàn với vợ gom vốn liếng và vay mượn thêm người thân để chuyển sang nuôi, bán heo giống. Hằng ngày, anh chịu khó đi thu gom thức ăn thừa, ủ rượu để lấy hèm nuôi heo. Song, ai ngờ dịch bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng bùng phát, đàn heo chết dần.

Với suy nghĩ “té ở đâu thì đứng dậy ở đó”, anh lại mua heo giống về nuôi. Vụ heo thứ hai, sau khi xuất bán anh Huynh lãi hơn 30 triệu đồng. Từ số vốn ấy, anh Huynh dùng để mua chiếc máy cày về cày thuê cho bà con trong ấp, rồi dần dần sắm thêm máy suốt, máy chà gạo… Từ hai bàn tay trắng, đến nay anh Huynh đã có cuộc sống sung túc.

Cũng từng tham gia kháng chiến, sau khi xuất ngũ, CCB Sơn Thanh Tâm (72 tuổi, người dân tộc Khmer, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) bắt tay vào việc cải thiện điều kiện kinh tế gia đình. Từ kinh nghiệm thực tiễn những năm còn trong quân ngũ, ông Tâm ra sức cải tạo lại toàn bộ diện tích đất của gia đình để lên liếp trồng màu, trồng nhãn, chăn nuôi... Với cách làm này, trung bình mỗi năm gia đình ông có nguồn thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng.

Ngoài việc tích cực phát triển kinh tế gia đình, ông Tâm còn tham gia hoạt động đoàn thể, nhất là tham gia hòa giải ở cơ sở, vận động bà con trong ấp thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Khi mọi người gặp khó khăn cần giúp đỡ, ông Tâm luôn là người đi tiên phong.

Những tấm gương cần cù, chịu thương chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn như anh Huynh, ông Tâm là những điển hình của những CCB trong thời đại mới. Đó là không chỉ làm kinh tế giỏi, mà luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào cách mạng ở địa phương, là tấm gương để các CCB khác và thế hệ trẻ noi theo.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.