Những nông dân Khmer cần cù lao động thoát nghèo

Thứ Tư, 24/10/2018 | 16:35

Những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer không ngừng được nâng lên. Đó là nhờ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, sự nỗ lực vươn lên của bà con dân tộc Khmer.

Ông Hữu Hoàng Danh nhổ bông súng đem bán.

Chị Thạch Thị Phol thu hoạch hoa màu. Ảnh: C.L

Trước đây, do không nghề nghiệp, không đất sản xuất, gia đình ông Hữu Hoàng Danh (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) phải đi làm thuê, chạy ăn từng bữa. Quyết tâm lao động, sản xuất để đưa gia đình vượt qua khó khăn, thiếu thốn, ông Danh nghĩ ra việc nuôi cá đồng. Nghĩ là làm, ông đào cái ao nhỏ trước nhà để nuôi cá và trồng bông súng. Vụ cá đầu tiên gia đình ông lãi gần 10 triệu đồng. Và hiện nay, mỗi ngày gia đình ông thu nhập gần 200.000 đồng từ tiền bán cá và bông súng.

Năm 2010, khi thấy phong trào nuôi chim cảnh phát triển, ông Danh tìm tòi, học hỏi cách nuôi và thuần hóa chim để nhận nuôi giúp cho những người mới bắt đầu chơi. Nghề này cho ông thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng. Dù cuộc sống khó khăn, đông con, nhưng nhờ siêng năng lao động, biết nắm bắt cơ hội làm ăn, nên ông Danh đã có cơ ngơi ổn định, nhà cửa khang trang, con cái đều yên bề gia thất. Có của ăn của để và gần bước sang tuổi lục tuần, ông Danh vẫn duy trì nghề nuôi cá và nuôi thuê chim cảnh.

Tương tự như ông Danh, trước đây, gia đình chị Thạch Thị Phol (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) thuộc diện hộ nghèo. Nhà chỉ có 2 công ruộng nên vợ chồng chị Phol quần quật làm thuê quanh năm mà đói nghèo vẫn luôn đeo bám.

Không buông xuôi cho số phận, chị quyết tâm vươn lên thoát cảnh nghèo khó. Từ số vốn ít ỏi dành dụm, chị cùng chồng đi mua rau củ, thịt cá của bà con trong xóm đem ra chợ bán kiếm lời. Chồng chị còn tranh thủ chạy xe ôm, dặm lúa mướn để kiếm thêm thu nhập. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình chị Phol dần ổn định.

Năm 2017, chính quyền địa phương cho chị Phol vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Có vốn, vợ chồng chị đầu tư chăn nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng màu. Sau một thời gian tích cóp, dành dụm, chị Phol đã xây được căn nhà kiên cố, các con của chị cũng được học hành tử tế. Chị Phol tâm sự: “Giờ đây, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, nhà cửa đàng hoàng. Vợ chồng tôi cố gắng làm ăn, dành dụm để lo cho con cái”.

Mong ước của mọi người là có cuộc sống ấm no, đủ đầy và hạnh phúc. Song, cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc không phải tự nhiên lại đến, mà phải đánh đổi bằng mồ hôi, công sức lao động. Và đó là điển hình sinh động của hai gia đình nông dân Khmer: Hữu Hoàng Danh và Thạch Thị Phol.

Khôi Nguyê

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.