Những nông dân Khmer vượt khó, làm giàu

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:46

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư phát triển toàn diện vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên đáng kể. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định, trở thành những tấm gương trong lao động sản xuất.

* Anh Kim Khỏe thu hoạch bông súng.

* Ông Hữu Tư trong căn nhà mới xây. Ảnh: C.L

ANH KIM KHỎE:

Trồng bông súng, nuôi cá nước ngọt

Khi mới lập gia đình ra ở riêng, vợ chồng anh Kim Khỏe (khóm 1, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) được cha mẹ cho 5 công đất để làm ăn. Do không có đất cất nhà nên vợ chồng anh phải thuê đất dựng tạm căn nhà nhỏ làm nơi che mưa, che nắng.

Những ngày đầu, khi bắt tay vào nuôi tôm, do thiếu kinh nghiệm nên sản xuất kém hiệu quả. Thấy hoàn cảnh khó khăn của anh Khỏe, Chi hội Nông dân khóm 1 (phường Hộ Phòng) đã hỗ trợ gia đình anh 10 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Có vốn, anh Khỏe liền cải tạo 3.000m2 đất trồng bông súng và nuôi các loại cá nước ngọt. Chỉ sau vài tháng, bông súng cho thu hoạch với giá 6.000 đồng/kg. Nhờ đó mỗi ngày gia đình anh thu nhập hơn 200.000 đồng. Cuối vụ, anh thu hoạch ao cá bán hơn 40 triệu đồng. Từ đó, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

Với số tiền qua nhiều năm tích lũy, giờ đây, anh Khỏe đã mua được đất để xây nhà và mua thêm 6 công đất để mở rộng diện tích nuôi tôm. Từ khi kinh tế gia đình phát triển, anh Khỏe hăng hái tham gia các hoạt động ở địa phương. Trong đợt bầu trưởng khóm vừa qua, anh Khỏe được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng khóm 1.

ÔNG HỮU TƯ:

Nuôi tôm - cua - cá, heo - gà - vịt

Trước đây, cuộc sống gia đình ông Hữu Tư (phường 1, TX. Giá Rai) gặp nhiều khó khăn. Nhà có gần 2ha đất nhưng do không có vốn đầu tư, cải tạo nên sản xuất thất bát. Hằng ngày, ông phải chạy xe Honda ôm kiếm sống.

Từ khi tham gia Chi hội nông dân khóm và dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, được Chi hội nông dân hỗ trợ vay 10 triệu đồng, ông Tư mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Với diện tích 2ha đất của gia đình, ông Tư đào ao nuôi xen canh nhiều loại tôm, cua, cá; làm chuồng nuôi heo, gà, vịt. Nhờ đó, gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Vừa qua, ông Tư đã xây căn nhà khá khang trang, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt. Với tinh thần vượt khó, chí thú làm ăn, giờ đây gia đình ông Tư thuộc diện hộ khá, giàu ở khóm; nhiều năm liền ông được bình chọn là Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Tư luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người nghèo.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.