Những phụ nữ Khmer vượt khó, thoát nghèo

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 16:00

Không chỉ làm tốt thiên chức của người vợ, người mẹ, nhiều phụ nữ người dân tộc Khmer ở phường 1 (TX. Giá Rai) đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Họ đã vượt qua khó khăn, siêng năng lao động, từng bước tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cô Hữu Thị Mỹ (ảnh trên) và cô Hữu Thị Lệ với đàn dê nuôi (ảnh dưới). Ảnh: T.Q

* Cô Hữu Thị Mỹ: Chí thú làm ăn

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên khi lập gia đình, cô Hữu Thị Mỹ (60 tuổi, ngụ khóm 4, phường 1, TX. Giá Rai) không có tài sản gì đáng giá. Cũng vì lẽ đó mà khi lập gia đình, vợ chồng cô luôn chí thú làm ăn. Trong xóm, ai có thuê mướn việc gì, vợ chồng cô đều cố gắng làm, không kể việc nặng hay nhẹ, sớm hay tối.

Nhà chỉ có 2 công đất nên vợ chồng cô tận dụng tối đa diện tích để chăn nuôi, trồng trọt. Phần lớn diện tích đất cô Mỹ trồng mía, phần còn lại thì trồng các loại cây ăn trái như: ổi, mít, dừa và các loại rau ăn lá. Ngoài ra, cô còn nuôi thêm vịt, gà, tôm… Với nguồn thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, cô lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Chăm chỉ lao động, tiết kiệm chi tiêu nên cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. Mới đây, Hội LHPN phường 1 hỗ trợ cô vay vốn 30 triệu đồng (nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội) để phát triển sản xuất. Cô Mỹ cho biết: “Từ số vốn này tôi sẽ mở rộng trồng mía, mua thêm con giống như cá, tôm, gà… để nuôi”.

* Cô Hữu Thị Lệ: Không cam chịu khó nghèo

Cách đây hơn 10 năm, gia đình cô Hữu Thị Lệ (51 tuổi, ngụ khóm 4, phường 1, TX. Giá Rai) phải chạy ăn từng bữa. Gia đình 5 miệng ăn nhưng chủ yếu sống dựa vào 1ha đất nuôi tôm. Tôm nuôi hay bị rủi ro, nguồn thu bấp bênh nên gia đình thường thiếu trước hụt sau.

Không cam chịu cảnh khó nghèo, năm 2015, thấy nhiều hộ dân nuôi dê đạt hiệu quả, vợ chồng cô Lệ mua 4 con dê Bắc Thảo về nuôi. Đến nay trong chuồng nhà cô luôn có gần 20 con dê. Từ nguồn bán dê thịt và thu nhập từ heo, gà, vịt, cá… mỗi năm cô lãi trên 100 triệu đồng.

Không chỉ lao động giỏi, cô Lệ còn là hội viên nòng cốt của Hội LHPN phường 1. Cô sống gương mẫu và tích cực tham gia các phong trào do Hội và địa phương phát động. Mới đây cô được Hội LHPN tỉnh tuyên dương phụ nữ sản xuất giỏi.

* Chị Kim Thị Quện, chị Kim Hạnh: Vươn lên thoát nghèo

Ngoài tấm gương cần cù lao động, vượt khó thoát nghèo, vươn lên của cô Mỹ và cô Lệ, ở địa bàn khóm 4 (phường 1, TX. Giá Rai) còn rất nhiều những điển hình như thế.

Đơn cử như chị Kim Thị Quện, trước đây cuộc sống gia đình luôn khó khăn, phần vì không có vốn sản xuất, phần thì đông con. Sau khi được Hội LHPN phường 1 bảo lãnh cho vay 10 triệu đồng, chị Quện thực hiện mô hình mua bán nhỏ. Số tiền thu được mỗi ngày, chị trả hết nợ, ổn định cuộc sống.

Hay như chị Kim Hạnh, dù vợ chồng chị lao động cật lực, nhưng cuộc sống vẫn túng thiếu. Một lần được Hội LHPN phường 1 hỗ trợ vốn vay, chị mua rau và chở đi bán, thu nhập trên 200.000 đồng/ngày. Có chút vốn, chị đầu tư nuôi heo, mỗi năm thu nhập hàng chục triệu đồng, cuộc sống ngày càng khấm khá.

Cần cù, chịu khó, biết tận dụng tiềm năng đất đai để chăn nuôi, trồng trọt nên cuộc sống nhiều gia đình phụ nữ dân tộc Khmer phường 1 (TX. Giá Rai) đã khởi sắc. Kinh tế phát triển, các chị có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, nuôi con ăn học. Một số chị còn là tấm gương trong lao động, sản xuất và lối sống.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.