Những tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp

Thứ Tư, 16/05/2018 | 16:26

Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong tỉnh đã vận động người dân xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp. Qua đó góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

* Người dân trồng cau dọc hai bên tuyến đường ấp Ninh Thuận (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân).

* Con đường Trà Hất - Bàu Sen (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) được phủ xanh bởi hàng cây phượng và phi lao. Ảnh: C.L

Thời gian qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư và xây dựng đường làng, ngõ xóm  xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) đã nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân. Những tuyến đường liên ấp, liên xã xanh - sạch - đẹp xuất hiện ngày càng nhiều, làm thay đổi diện mạo nông thôn và góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về cảnh quan, vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Thành Quý (ấp Ninh Thuận, xã Ninh Quới A) chia sẻ: “Từ khi chính quyền xã đến nhà vận động trồng hàng rào cây xanh để làm đẹp cổng nhà, ngõ xóm là bà con trong ấp đồng tình ủng hộ và làm theo. Lúc đầu mọi người chỉ trồng các loại hoa có màu sắc bắt mắt, nhưng dần dần chuyển sang trồng cau để vừa có bóng mát vừa làm đẹp đường làng mà không phải tốn nhiều công chăm sóc. Người dân trong xóm cảm thấy vui về con đường của ấp mình”.

Trên các tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp, hằng tuần, các cấp Hội, đoàn thể trên địa bàn xã đều duy trì việc thu gom và xử lý rác thải. Từ đó, mỗi hội viên cũng như người dân đã ý thức không xả nước thải ra đường; di dời chuồng trại chăn nuôi ra phía sau nhà để đảm bảo vệ sinh... Bà Lê Thị Cẩm, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Quới A, cho biết: “Để phong trào xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp đi vào chiều sâu, trước khi thực hiện, UBND xã họp dân để triển khai. Nhờ vậy bà con đều hiểu rõ mục đích, ý nghĩa nên rất đồng thuận, góp phần giúp xã Ninh Quới A về đích nông thôn mới”.

Không riêng xã Ninh Quới A, nhiều địa phương trong tỉnh đã phát động và thực hiện hiệu quả mô hình đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Thời gian qua, các cấp Hội, đoàn thể huyện Vĩnh Lợi đã vận động các hộ gia đình dọn vệ sinh trước nhà, trồng hàng rào cây xanh, hoa trên các trục lộ chính, xây dựng hố thu gom bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, xây dựng một không gian sống xanh và xây dựng cuộc sống văn minh ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, tuyến đường Trà Hất - Bàu Sen (xã Châu Thới), những cây phượng nằm hai bên đường nở hoa đỏ rực xen lẫn màu xanh của những hàng phi lao tạo nên một bức tranh đồng quê nhiều màu sắc. Ông Trịnh Văn Lầm (ấp Trà Hất, xã Châu Thới) bày tỏ: “Người dân ở đây tự giác chăm sóc cây xanh dọc hai bên đường. Rác thải sinh hoạt hàng ngày được mỗi gia đình bỏ đúng nơi để đơn vị xử lý đến thu gom, tránh gây ô nhiễm môi trường. Quê hương đổi mới, đời sống người dân được nâng cao, ai cũng phấn khởi!”.

Nhiều con đường ở các làng quê nay đã thông thoáng, sạch đẹp. Cùng với đó, người dân đồng tình hưởng ứng thực hiện chương trình Thắp sáng đường quê, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.