Niềm vui của những hộ nghèo Khmer trong căn nhà nghĩa tình

Thứ Hai, 29/01/2018 | 17:27

Dường như tất cả họ đều cười tươi, đôi mắt ngấn lệ khi được hỏi: Được ở nhà mới có vui không?. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu được rằng, đó là những giọt nước mắt vui mừng, hạnh phúc khi họ được đón Tết Mậu Tuất 2018 trong căn nhà mới khang trang, ấm cúng...

Bàn giao nhà tình thương cho hộ Khmer nghèo ở huyện Hồng Dân. Ảnh: T. Hậu

MANG “MÙA XUÂN” ĐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO

Bằng tinh thần và trách nhiệm, thời gian qua, những thành viên Tổ vận động hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo (thuộc Ban Dân tộc tỉnh) đã tích cực khảo sát nhu cầu người nghèo DTTS cần hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch vận động mọi nguồn lực trong nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Vì đồng bào DTTS nghèo.

Năm 2017, Ban Dân tộc tỉnh đã vận động các ngành, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh xây được 21 căn nhà (20 căn nhà tình thương, 1 căn nhà tình nghĩa). Cụ thể, huyện Hồng Dân 7 căn, huyện Phước Long 3 căn, TX. Giá Rai 2 căn, huyện Đông Hải 2 căn, TP. Bạc Liêu 2 căn, và huyện Hòa Bình 2 căn. Tổng số tiền đóng góp là 570 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của những người hảo tâm, mạnh thường quân, gia đình và người thân đã góp thêm tiền và ngày công lao động để các hộ được hỗ trợ nhà có căn nhà khang trang hơn. 

Có được thành tích phấn khởi trên, không thể không kể đến công lao của các thành viên trong Tổ vận động. Họ đã không ngại khó khăn, vất vả, lặn lội khắp nơi, tận dụng các mối quan hệ trong và ngoài tỉnh để kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ các gia đình DTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Có khi các thành viên còn phải tự xuất tiền túi để ngoại giao. Sự tận tâm, trách nhiệm của Tổ vận động đã mang niềm vui đến cho nhiều hộ Khmer nghèo trên địa bàn tỉnh.

KHI ƯỚC MƠ THÀNH HIỆN THỰC

Dù hàng năm vẫn được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước, song nhiều hộ Khmer vẫn còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Lo chén cơm, manh áo hàng ngày còn khó, muốn có một căn nhà đàng hoàng để ở với họ thì đó chỉ là niềm mơ ước. Bà Cao Thị Lang (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) bộc bạch: “Đến bây giờ tôi cứ ngỡ như mình đang mơ! Tôi không dám nghĩ là mình sẽ có được một mái ấm như thế này! Gia đình tôi ai cũng mừng đến rơi nước mắt!”.

Gia đình bà Lang thuộc diện nghèo lại đông con, không có đất canh tác, vợ chồng bà phải làm đủ mọi nghề để kiếm tiền lo cuộc sống gia đình. Lo cái ăn, cái mặc đã chật vật, thiếu trước hụt sau thì lấy đâu ra tiền để cất một căn nhà mới. Vậy mà, được sự hỗ trợ của Ban Dân tộc tỉnh cùng chính quyền địa phương, mơ ước của vợ chồng bà Lang đã trở thành hiện thực.

Niềm vui cũng đã đến với vợ chồng anh Kim Khươl (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) khi năm nay gia đình anh đón tết trong căn nhà mới. Gia đình anh thuộc diện khó khăn, cuộc sống phụ thuộc vào số tiền ít ỏi anh kiếm được từ nghề làm biển (khoảng 100.000 đồng/ngày). Chưa bao giờ anh dám nghĩ có ngày mình xây được một căn nhà đẹp như vậy.

Anh Kim Khươl chia sẻ: “Nhờ được Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ hỗ trợ 32 triệu đồng, cộng thêm tiền của cha mẹ, anh em và người thân phụ giúp nên gia đình tôi mới có được mái ấm khang trang. Niềm vui này tôi không thể nào diễn tả được bằng lời!”.

Những mái ấm nghĩa tình do Ban Dân tộc tỉnh vận động xây dựng như một luồng gió mang hương xuân đến với những gia đình Khmer nghèo. Qua đó giúp bà con có nơi ở ổn định, đồng thời có thêm niềm vui, động lực để phấn đấu vươn lên, chí thú làm ăn thoát nghèo.

HUỲNH HIẾU 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.