Nỗi lo chất lượng hàng hóa dịp Tết

Thứ Sáu, 13/01/2023 | 16:12

Dịp Tết, khi sức mua trên thị trường tăng cao, cũng là thời điểm những đối tượng xấu lợi dụng đẩy mạnh sản xuất, tàng trữ, buôn bán các loại hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng nhằm trục lợi, gây thiệt thòi đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng (NTD) và ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp chân chính.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra thực phẩm đông lạnh. Ảnh: M.L

Tràn lan hàng nhái, nhập lậu, không rõ nguồn gốc

“Cơ sở Yến sào Mai chuyên kinh doanh mặt hàng yến sào phân phối khắp cả nước và được công nhận OCOP 4 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Mấy ngày qua, tôi thường xuyên nhận được phản hồi của khách về chất lượng yến sào không giống như những lần trước, tôi nghi ngờ sản phẩm bị làm giả, làm nhái và tìm hiểu, qua đó phát hiện có một số cơ sở kinh doanh, một số thương hiệu website tại TP. Hồ Chí Minh có hành vi làm giả nhãn, bao bì sản phẩm mang thương hiệu “Yến sào Mai” của tôi. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm gây thiệt hại cho kinh doanh hợp pháp của tôi. Tôi đã nhờ cơ quan chức năng điều tra, xử lý để bảo vệ thương hiệu, uy tín sản phẩm”, chị Mai Thị Lựu - chủ Cơ sở kinh doanh Yến sào Mai (Phường 1, TP. Bạc Liêu), bức xúc.

Hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc đã và đang là vấn đề gây bức xúc cho nhiều người. Bất cứ ngành nghề, mặt hàng nào cũng có thể làm giả, làm nhái, từ mỹ phẩm, dược phẩm, hàng điện tử, gia dụng, hàng công nghệ cao, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tây đến các loại đồ uống, bánh kẹo, gia vị… Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt khắp nơi, từ vỉa hè đến các khu chợ, cửa hàng kinh doanh đến các trang bán hàng trực tuyến.

Vì tính tiện lợi nên ngày càng có nhiều người chuyển từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến. Song, ở kênh phân phối này rất dễ bị trà trộn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong khi đó, việc mua bán hàng trực tuyến hầu như chưa được quản lý, kiểm soát từ khâu thanh toán, giao hàng, kiểm tra tính hợp pháp và chất lượng hàng hóa. Nhiều trường hợp hàng giả có mẫu mã, bao bì đẹp hơn cả hàng thật khiến NTD dễ nhầm lẫn. Khi mua nhầm hàng giả, trước hết, NTD bị ảnh hưởng về sức khỏe, thiệt hại về cả vật chất lẫn tinh thần. Kế đến, việc hàng giả xâm nhập sẽ gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Nhằm góp phần giữ ổn định thị trường, mấy ngày qua Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh cùng nhiều đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, huyện, thị xã đã đồng loại ra quân cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết tại các siêu thị, cơ sở sản xuất - kinh doanh, kho tập kết hàng hóa, lưu thông… Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn với hàng hóa chất lượng. Tại mỗi nơi đến, các đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý, niêm phong và yêu cầu các cơ sở trực tiếp tiêu hủy hàng hết hạn sử dụng, tránh tuồn vào thị trường đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.  

Quyết ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại

Dự báo từ nay đến tết Nguyên đán 2023 là thời điểm hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và các hành vi gian lận gia tăng, do đó, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng, đồng thời chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao, như: hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, bánh kẹo, đường, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần bảo đảm ổn định thị trường Tết.

“Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, buộc người kinh doanh ký cam kết không mua bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thế nhưng tình trạng mua bán, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra. Nguyên nhân một phần là do sự thiếu hiểu biết, ham giá rẻ của NTD, mặt khác, do các doanh nghiệp sản xuất chưa có nhiều động thái tích cực trong việc tuyên truyền cho người bán lẫn NTD nắm bắt sản phẩm giả, thật cũng như tố giác hàng gian, hàng giả với cơ quan chức năng trong khi “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái lại đòi hỏi thời gian dài và sự phối hợp tích cực từ nhiều phía”, ông Lê Văn Siêng - Cục phó Cục QLTT tỉnh, cho biết.

Càng về cuối năm vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng càng trở nên đáng lo hơn bao giờ hết, gây thách thức không nhỏ cho cơ quan quản lý nhà nước và NTD. Để góp phần hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả, song song với việc tăng cường kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng, NTD nên tự bảo vệ quyền lợi của chính mình, bằng cách cảnh giác và tẩy chay các sản phẩm, thương hiệu không bảo đảm chất lượng, làm giả, làm nhái; đồng thời khi phát hiện phải tố giác với lực lượng chức năng. Mặt khác, cơ quan chức năng cần công khai mọi vi phạm để người dân nắm bắt và khuyến khích trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đấu tranh với các hành vi vi phạm. Khi có sự phối hợp của cơ quan chức năng cũng như sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp thì việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.