“Nóng” chuyện thưởng tết cuối năm

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 16:09

Mỗi độ năm hết tết đến, chuyện thưởng tết luôn là vấn đề “nóng” của những người làm công ăn lương. Bởi tiền thưởng chính là món thu nhập quan trọng để trang trải các khoản mua sắm nhân dịp xuân về. Thế nhưng, xung quanh chuyện thưởng tết có nhiều niềm vui lẫn không ít nỗi buồn.

Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu thưởng tết cho người lao động. Ảnh: T.Q

Toàn tỉnh hiện có trên 2.400 doanh nghiệp đang hoạt động. Theo Phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở LĐ-TB&XH), Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng/người thuộc về doanh nghiệp dân doanh và thấp nhất là 200 ngàn đồng/người thuộc loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo ghi nhận, thời điểm này đã có một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thưởng tết cho người lao động (NLĐ); những doanh nghiệp khác dù chưa công bố mức thưởng cụ thể nhưng cũng đã hoàn tất kế hoạch thưởng tết cho NLĐ. Ngoài thưởng tiền, một số doanh nghiệp còn dành mức thưởng theo hiệu quả công việc, theo chế độ bình bầu tiêu chuẩn dành cho từng vị trí và bộ phận khác nhau. Để tạo sinh khí phấn khởi cũng như tri ân NLĐ, nhiều doanh nghiệp còn tổ chức tiệc tất niên để mọi người cùng chung vui. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng có kế hoạch chuẩn bị xe đưa rước miễn phí NLĐ về quê ăn tết, thậm chí cử đại diện đến thăm, chúc tết một số gia đình NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Năm nào đơn vị cũng luôn cố gắng chăm lo tết đủ đầy cho NLĐ. Ngoài thưởng 3 tháng lương, chi nhánh còn tặng thêm phần quà kèm bao thư 1 triệu đồng cho NLĐ. Ngoài ra, với những cá nhân, cửa hàng kinh doanh xuất sắc còn được thưởng riêng”, ông Mai Hoài Thanh - Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu cho biết.

Tuy mới hoạt động tại địa bàn tỉnh Bạc Liêu được vài tháng, nhưng chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh cũng đã có kế hoạch thưởng tết khá cao cho nhân viên. Anh Nguyễn Quang Thái, Quản lý Cửa hàng Bách hóa xanh (phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Hiện có 11 cửa hàng Bách hóa xanh đang hoạt động, kinh doanh tại Bạc Liêu, trung bình mỗi cửa hàng có 16 - 20 nhân viên. Dù hoạt động chưa lâu nhưng dịp tết này, mỗi nhân viên sẽ được thưởng 3 tháng lương. Ngoài ra, vào ngày 30 tết, cửa hàng sẽ tặng thêm phần quà gồm: bánh mứt, gia vị.... nhằm giúp nhân viên có điều kiện vui tết sung túc hơn”.

Bên cạnh các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh công bố mức thưởng tết lạc quan thì đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, làm ăn khó khăn, hiệu suất kinh doanh không cao, để có chi phí thưởng tết cho NLĐ là bài toán khó. Trong khi đó, lao động thời vụ, lao động trong các cửa hàng mua bán nhỏ, các hộ kinh doanh gia đình, nhất là lao động nghề biển... thì chuyện thưởng tết chỉ là điều xa xôi. Với mức lương không ổn định, cộng thêm mức thưởng èo ọt, thậm chí không có khiến cho cái tết của họ không được trọn vẹn.

Hơn 10 năm làm bạn tàu, mỗi chuyến biển anh Thạch Minh Vũ (42 tuổi, ngụ khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) phải xa nhà đến 3,5 tháng. Từ ngày 20 tháng Chạp, tàu cá ngừng đánh bắt, neo bờ để ngư phủ ăn tết. Anh Vũ chia sẻ: “Năm nào đến ngày 25 tháng Chạp, chủ tàu cũng tổ chức tiệc tất niên, tặng phần quà và 1 triệu đồng để chúng tôi ăn tết. Tuy số tiền và quà không nhiều nhưng cũng đỡ phần nào chi phí những ngày tết”.

Dẫu biết chuyện thưởng tết phụ thuộc rất nhiều vào tình hình sản xuất, kinh doanh, nhưng thiết nghĩ mỗi đơn vị, doanh nghiệp cần linh động, cân đối thu chi để có thể dành một khoản tiền, quà chăm lo đời sống cho NLĐ mỗi dịp tết đến, xuân về. Đó cũng xem như món quà khích lệ tinh thần cho NLĐ sau những ngày dài gắn bó, cống hiến.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.