Phát huy vai trò của nam giới trong phòng chống bạo lực gia đình

Thứ Tư, 31/10/2018 | 14:36

Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang là vấn đề báo động ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là trở ngại lớn nhất trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới. Đặc biệt, tình trạng xâm hại, bạo lực với trẻ em gái đang ngày càng diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội. 

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, trong đó có nam giới. Ảnh: H.T

Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng chống bạo lực gia đình nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng bất bình đẳng giới và bạo lực trong gia đình hiện nay. Xây dựng và phát huy vai trò của các mô hình phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ giải quyết bạo lực gia đình tại cộng đồng, nhằm phát hiện sớm, giải quyết kịp thời, tránh phát sinh vụ việc nghiêm trọng, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Trong đó, nam giới có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự tham gia của nam giới trong các hoạt động phòng chống bạo lực gia đình vẫn còn hạn chế. Từ thực tiễn đó, thời gian qua Ban chỉ đạo công tác gia đỉnh tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền với quy mô lớn, bài bản nhằm vào đối tượng là nam giới với mục tiêu khuyến khích họ phát huy vai trò trong việc vun đắp, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình không bạo lực.
Để nam giới thực hiện vai trò bình đẳng giới trong gia đình là một tiến trình rất lâu dài nhằm thay đổi các mối quan hệ về giới và làm cho các mối quan hệ này được bình đẳng hơn, dân chủ hơn, giảm bớt áp bức và tính gia trưởng. Tuy nhiên, chúng ta phải thực hiện bằng cách nào? Theo tôi, cần thay đổi nam giới từ tư duy nhận thức đến hành động!
Hiện nay đang có sự nhìn nhận ngày càng rõ hơn vai trò của nam giới trong bình đẳng giới không chỉ là một phần của vấn đề, mà còn là một phần của giải pháp nữa. 
Gia đình không có bạo lực là tiền đề quan trọng tiến tới bình đẳng giới. Trên thực tế, hiện nay nạn bạo lực gia đình diễn ra trên cả nước mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, thì có thể thấy gia đình là nơi tập trung chủ yếu nhất của sự bất bình đẳng giới với phụ nữ. Do vậy, hướng tới gia đình không có bạo lực là một trong những mục tiêu của bình đẳng giới. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi thành viên gia đình phải tôn trọng các quyền cá nhân của các thành viên khác đã được pháp luật công nhận. Mặt khác, mỗi thành viên gia đình phải được đối xử công bằng. Mọi hành vi phân biệt dựa trên cơ sở giới đều phải xóa bỏ.  
Chung quy lại, gia đình là mục tiêu quan trọng nhất của cuộc cách mạng về giới. Con đường nhận thức và hành động vì sự bình đẳng giới phải bắt đầu từ gia đình và ngay trong gia đình. Trong đó, nam giới sẽ đóng vai trò quan trọng trong thực hiện bình đẳng giới trong gia đình với mục tiêu là giải phóng phụ nữ - giải phóng một nửa của xã hội và góp phần xây dựng thể chế gia đình bền vững thật sự.
Bá Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.