Phát huy vai trò truyền thông trong công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 18/05/2020 | 16:45

Một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện giảm nghèo bền vững là ngoài việc phải thay đổi tư duy, xóa nghèo từ tư tưởng, để người nghèo tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo thì cần sự hỗ trợ của Nhà nước và cả cộng đồng. Vì vậy, chiến dịch truyền thông về giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng được Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Cầu nối báo chí

Theo kế hoạch giảm nghèo năm 2020, Bạc Liêu sẽ tập trung làm tốt công tác thông tin và tuyên truyền về giảm nghèo với mục tiêu: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo, nhất là giáo dục ý thức vươn lên tự thoát nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2020, Bạc Liêu về đích trong thực hiện chương trình giảm nghèo với hiệu quả cao nhất.

Thực tiễn đã chứng minh, báo chí đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Thông qua các bài viết, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư, giúp công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả. Từ đó, có những giải pháp thiết thực  dành cho hộ nghèo và góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính đầu tư từ ngân sách nhà nước thông qua các hoạt động xã hội hóa dành cho hộ nghèo như: quyên góp Quỹ An xã hội - Vì người nghèo, cất tặng nhà tình thương, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, giải quyết việc làm…

Nói cách khác, đóng góp toàn xã hội với công tác giảm nghèo trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu về giảm nghèo bền vững là minh chứng rõ nét khẳng định sự thành công của công tác truyền thông, tuyên truyền về giảm nghèo. Mặt khác, các cơ quan truyền thông còn làm rõ nguyên nhân hạn chế, bất cập trong công tác giảm nghèo. Đây là vấn đề hết sức cần thiết để tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ hộ nghèo trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững… Vì vậy, trong chỉ đạo về công tác giảm nghèo, Tỉnh ủy và UBND tỉnh luôn yêu cầu các ngành, địa phương phải tập trung làm tốt công tác này. Đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong của báo chí trên mặt trận tư tưởng và trở thành giải pháp hàng đầu trong việc triển khai các chủ trương, chính sách về giảm nghèo.

Thông qua báo chí, các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo được cụ thể hóa và đưa vào cuộc sống. Từ đó, góp phần phát huy hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã đề ra. Một ý nghĩa quan trọng và mang tính quyết định đến việc thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo qua báo chí chính là làm thay đổi tư tưởng, nhận thức, tình cảm, tư duy và hành động của các hộ nghèo. Đồng thời, khơi dậy “khát vọng” muốn thoát nghèo, hướng đến làm giàu. Đây được xem là giải pháp mang tính căn cơ để thực hiện có hiệu quả các chương trình và dự án đầu tư, hỗ trợ dành cho hộ nghèo.

Báo Bạc Liêu được phát hành tận cơ sở, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác giảm nghèo. Trong ảnh: Người dân nông thôn đến điểm đọc báo ở ấp Bà Giồng (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) để cập nhật thông tin.  Ảnh: L.D

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Có thể nói, thông qua báo chí, những mô hình, cách làm hay và cả những tấm gương vượt khó, năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm, được tuyên dương kịp thời. Từ đó, tạo nên sự lan tỏa và khuyến khích mọi người cùng học tập thi đua giảm nghèo; đồng thời hạn chế dần những tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà không muốn thoát nghèo.

Xuất phát từ vai trò và tầm quan trọng của báo chí trong tuyên truyền về công tác giảm nghèo, trong Quyết định 1722 về “Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020”, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành  chỉ đạo Sở TT-TT chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện hoạt động truyền thông về giảm nghèo.

Thực hiện chỉ đạo này, trong những năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về công tác giảm nghèo, mà cụ thể là phối hợp với Báo Bạc Liêu xây dựng các chuyên trang tuyên truyền về công tác giảm nghèo mỗi tháng 1 kỳ; đẩy mạnh truyền thông bằng trực quan và tổ chức tuyên truyền trực tiếp. Cụ thể như năm 2019, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững với nội dung “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” trên phạm vi toàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH còn tổ chức truyền thông trực tiếp cho hộ nghèo, cận nghèo về các chính sách giảm nghèo, các mô hình sản xuất có hiệu quả, chính sách tín dụng liên quan đến hộ nghèo... cho gần 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, cán bộ làm công tác giảm nghèo tại các xã, phường, thị trấn; in ấn và phát hành hơn 70.000 tờ rơi, 2.400 áp-phích, 6.000 cuốn sách và 65 băng-rôn treo trên các trục đường chính từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn…

Từ kết quả đạt được, trong năm 2020 này, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo gắn với xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục và các chuyên đề mang tính chiều sâu cho giảm nghèo bền vững.

Trần Yến (Sở LĐ-TB&XH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.