Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đi tận ngõ, gõ tận nhà!

Thứ Sáu, 15/05/2020 | 17:26

Để bảo vệ các quyền lợi cho người lao động và góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện phương châm “đi tận ngõ, gõ tận nhà” để các hộ dân thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ ngành BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động hộ gia đình trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông tham gia BHXH tự nguyện.

Nhằm giúp người dân nhận thức đầy đủ về quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, giải pháp quan trọng vẫn là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát và gỡ bỏ giãn cách xã hội, BHXH tỉnh đã khẩn trương phối hợp với các địa phương ban hành những văn bản chỉ đạo công tác phát triển đối tượng. Cụ thể như: Công văn số 1293/UBND-VX ngày 9/4/2020 của UBND TP. Bạc Liêu về việc tham gia BHXH tự nguyện đối với người hoạt động không chuyên trách ở các khóm, ấp; Công văn số 1175/UBND ngày 22/4/2020 của UBND huyện Đông Hải về việc tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn các xã, thị trấn, tự nguyện đối với người hoạt động không chuyên trách ở các khóm, ấp; Công văn số 43/UBND ngày 24/4/2020 của UBND xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) về việc phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn…

Tuy mới triển khai thực hiện nhưng công tác chỉ đạo kịp thời này đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Tiêu biểu là xã Vĩnh Trạch Đông. Dân số của xã phần lớn là đồng bào dân tộc Khmer, thu nhập chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi hoặc lao động từ nghề biển. Thêm vào đó, từ khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và không còn trong danh sách xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020, thì người dân không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí để tham gia BHYT. Điều này đồng nghĩa với việc người dân phải tự đóng phí để tham gia BHYT, nên nhiều người dân không tham gia. Được biết, hiện nay toàn xã có 8.569 người có thẻ BHYT với tỷ lệ là 54,37%. Để giữ vững tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 thì tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã phải duy trì từ 85% trở lên, đây thật sự là thách thức lớn đối với chính quyền địa phương và ngành BHXH, đòi hỏi sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Lao động sống bằng nghề biển là đối tượng cần tích cực tham gia BHXH tự nguyện. Trong ảnh: Lao động sống bằng nghề khai thác thủy sản ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: Ngọc Trung

Để thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đã phối hợp với ngành BHXH, Bưu điện tổ chức họp bàn và thống nhất cách làm là chuyển từ tổ chức hội nghị sang tuyên truyền trực tiếp tận các ấp. Trong trường hợp người dân ngại đến nơi đông người thì sẽ cử cán bộ đến từng nhà để tuyên truyền và thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu” tuyên truyền “hết xóm ấp này đến xóm ấp khác”. Đặc biệt là cử cán bộ trưởng, phó ấp với uy tín và sự tín nhiệm của người dân sẽ cùng đoàn đến từng hộ dân vận động, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tập trung sàng lọc đối tượng có khả năng kinh tế và nguồn thu nhập ổn định để tư vấn sẽ vô cùng hiệu quả.

Nếu như trước đây, nhiều người dân không quan tâm và nghĩ đây cũng giống như các loại hình bảo hiểm thương mại khác, thì sau khi nghe tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, người dân đã hiểu đây là chính sách của Đảng và Nhà nước nên tự nguyện tham gia. Để thuận tiện và tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, cán bộ ngành BHXH và đại lý thu tại địa phương đã đến tận nhà thu và ra biên lai, khi có sổ BHXH thì đến trao trực tiếp cho người tham gia. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT trên địa bàn và cả tham gia BHXH tự nguyện.

Tính đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh có 3.153 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 36,14% so với kế hoạch được giao. Có thể nói đây là con số đáng khích lệ trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra. Để hoàn thành kế hoạch được giao, BHXH tỉnh sẽ quyết tâm và đồng lòng của toàn thể cán bộ, viên chức của đơn vị và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị địa phương.

Ngọc Trăm (Văn phòng BHXH tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.