Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:41

Phát triển nguồn nhân lực là một trong những giải pháp quan trọng góp phần cho tăng trưởng kinh tế và thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025 của tỉnh.

Xét nghiệm chất lượng thủy sản xuất khẩu - một trong những nghề được ưu tiên đào tạo. Trong ảnh: Xét nghiệm sản phẩm tại Công ty Xuất khẩu thủy sản TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Qua 5 năm đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Bạc Liêu đã đào tạo nghề cho hơn 62.660 lao động và chuyển giao công nghệ cho 14.570 lao động. Qua đó, giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho 102.115 lao động. 

Theo ngành LĐ-TB&XH tỉnh, hàng năm Bạc Liêu giải quyết việc làm cho hơn 20.741 lao động và đào tạo nghề cho 12.000 người; xuất khẩu lao động 1.030 người. Bình quân mỗi năm thu hút khoảng 15.000 lao động vào làm việc trong các ngành kinh tế quốc dân, số người có việc làm khoảng 92,31%, số người được sắp xếp việc làm ổn định đạt 79,50%, trong đó lao động có trình độ qua đào tạo đạt 38,37%. Số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo Đề án 1956 là 32.179 lao động, đạt 105% so với kế hoạch.

Việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động tuy có tăng, nhưng chất lượng chưa cao, ngành nghề chưa phù hợp xu thế phát triển của tỉnh. Tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo còn cao, chiếm 61,63%; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đào tạo còn bất cập về chất lượng và cơ cấu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy còn thiếu, việc thực hiện xã hội hóa còn chậm. Bên cạnh đó, lực lượng lao động hàng năm tăng dần, nhưng số doanh nghiệp trong tỉnh phát triển chậm, không đủ đáp ứng công việc nên nhiều lao động phải đi làm xa nhà…

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, Bạc Liêu sẽ thu hút và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực quan trọng, trước mắt là lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, du lịch, khoa học - kỹ thuật… Phấn đấu trong giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025 tăng nhanh đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao để thay thế dần cho đội ngũ lao động, công nhân phổ thông có trình độ trung bình và thấp; đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề có chất lượng cao, phương pháp dạy học hiện đại; tiếp tục ưu tiên ngân sách cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh công tác xã hội giáo dục và dạy nghề. Đồng thời đổi mới, tăng cường công tác giáo dục dạy nghề, nâng cao trình độ và năng suất lao động, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giải quyết việc làm ổn định, bền vững cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện giảm nghèo bền vững.

Quy hoạch và sắp xếp các cơ sở dạy nghề hợp lý, chấn chỉnh hoạt động liên kết đào tạo nghề, nâng dần tỷ lệ lao động được đào tạo tại chỗ, gắn đào tạo với thực tế nhu cầu sử dụng lao động. Phấn đấu đến năm 2020, Bạc Liêu có một số cơ sở đào tạo chất lượng cao, có sức thu hút cả vùng, phát huy vai trò của Trường đại học Bạc Liêu và các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học. Phấn đấu đào tạo nghề giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng năm 2025 nâng tỷ lệ đào tạo đạt 63,90%, trong đó đào tạo nghề là 41%; bình quân hàng năm đào tạo ít nhất 18.000 lao động. Trong đó, đại học, cao đẳng, trung cấp là 3.000 học sinh - sinh viên; sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng là 15.000 lao động…

BẢO NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.