Phum sóc ngày càng khởi sắc

Thứ Tư, 16/01/2019 | 17:32

Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cho vay ưu đãi, hỗ trợ cây - con giống, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất… nên cuộc sống của đồng bào Khmer trong tỉnh có bước phát triển rõ nét, số hộ khá giàu không ngừng tăng lên, số hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Cùng với đó, diện mạo các xóm, ấp nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống cũng ngày càng khởi sắc.

Một góc nông thôn mới xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Mô hình trồng màu trong nhà lưới của ông Lâm Đại Hoàng. Ảnh: C.L

Cuộc sống của phần lớn đồng bào Khmer trong tỉnh chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do sản xuất kém hiệu quả nên số hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer luôn cao hơn so với các dân tộc anh em trong cộng đồng. Song, một vài năm gần đây, cuộc sống của bà con Khmer đã thay đổi, nhất là từ khi các chương trình mục tiêu của Chính phủ được triển khai thực hiện.

Chỉ tính riêng năm 2018, tỉnh đã được phân bổ gần 28,224 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào Khmer. Song song đó, tỉnh cũng được giải ngân nguồn vốn hơn 4,3 tỷ đồng (theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ) giúp gần 25.000 hộ đồng bào Khmer đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đặc biệt, đồng bào Khmer còn được ưu tiên chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất; được vay vốn ưu đãi, trợ giá, trợ cước, kéo điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất… Nhờ thụ hưởng những chính sách trên, nhiều hộ dân tộc Khmer trong tỉnh đã mở rộng sản xuất, áp dụng nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Hiện nay, cuộc sống của đồng bào Khmer tại các địa phương trong tỉnh đã được nâng lên, số hộ nghèo là đồng bào Khmer giảm dần và số khá giàu liên tục tăng. Ông Lâm Đại Hoàng (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Được vay vốn Nhà nước, tôi xây dựng mô hình trồng màu trong nhà lưới. Giờ đây kinh tế gia đình tôi đã ổn định hơn trước”. Theo Ban Dân tộc tỉnh, những chính sách chăm lo đồng bộ, kịp thời đã giúp đồng bào Khmer trong tỉnh sản xuất hiệu quả, thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Năm 2018, đời sống của đồng bào dân tộc được nâng lên rõ rệt.

Thời gian qua, nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu của Chính phủ, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của địa phương, cộng với ý thức vươn lên của đồng bào Khmer nên huyện Hồng Dân (nơi có hơn 3.300 hộ dân tộc Khmer sinh sống) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo. Theo Phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, đến nay, huyện đã giải ngân hỗ trợ về đất ở cho đồng bào Khmer trên địa bàn trị giá hơn 5 tỷ đồng. Cùng với đó, Phòng Dân tộc huyện còn phối hợp với các đơn vị liên quan nhận đỡ đầu, giúp hàng chục hộ đồng bào Khmer có điều kiện sản xuất, thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Ông Danh Mỹ (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Nhà nước có chương trình đầu tư làm đường, kéo lưới điện để thuận tiện việc đi lại và sinh hoạt, nâng cao cuộc sống của người dân; thi công hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng để có nước ngọt cho người dân sản xuất. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước!”.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.