Quan tâm chăm lo sức khỏe cho đồng bào Khmer

Thứ Tư, 30/08/2017 | 15:13

Một trong những chính sách được Đảng và Nhà nước ta dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng là cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Chính sách này đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Khmer.

Cấp thẻ BHYT cho hộ dân tộc Khmer ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Ảnh: L.D

 

Những năm qua, Bạc Liêu đã tập trung thực hiện có hiệu quả việc chăm lo sức khỏe cho đồng bào Khmer, đồng thời từng bước nâng cao nhận thức, chất lượng cuộc sống cho bà con. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp hơn 14.380 thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống tại 14 xã thuộc vùng khó khăn (theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Cùng với cấp thẻ BHYT, các ngành, địa phương còn tổ chức nhiều chương trình và hoạt động chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Khmer như tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Triển khai nhiều hình thức truyền thông gắn với thành lập các câu lạc bộ (CLB), xây dựng các mô hình và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng để giáo dục, tuyên truyền đồng bào dân tộc nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống và môi trường sản xuất. Điển hình như gắn với công tác hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ đồng bào dân tộc Khmer là phong trào “5 không, 3 sạch” của các cấp Hội LHPN trong tỉnh. Trong phong trào này, ngoài CLB không sinh con thứ 3, CLB không có trẻ suy dinh dưỡng, các cấp Hội còn thành lập CLB bảo vệ môi trường, CLB gia đình sức khỏe...

Việc gắn kết công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Khmer với các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó có tiêu chí về chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường nông thôn.

Bên cạnh đó, việc đầu tư, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc cũng luôn được quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số được tăng cường để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer; các cơ sở và trạm y tế đều được trang bị y cụ chuyên môn, thuốc men, giường bệnh…

Tuy nhiên, để công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Khmer phát huy hiệu quả, các ngành, địa phương và các tổ chức, đoàn thể cần làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền; đồng thời gắn công tác này với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bởi, hiện nay, vẫn còn tình trạng người dân chữa bệnh theo hình thức mê tín dị đoan và không đưa người bệnh đến các cơ sở y tế.

Trung DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.