Quyết tâm giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc Khmer

Thứ Tư, 21/03/2018 | 17:09

Không trông chờ, ỷ lại mà tự mình vươn lên - đó là ý chí và quyết tâm từ phía người dân. Tạo điều kiện tối ưu cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo hưởng lợi từ những chương trình, chính sách ưu đãi của Nhà nước để dần cải thiện cuộc sống, giúp họ thoát nghèo bền vững - đó là ý chí và quyết tâm từ phía Đảng, chính quyền. Cộng hưởng từ hai phía, mục tiêu giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc Khmer đã gặt hái được những kết quả đáng trân trọng!

Ban Dân tộc tỉnh kết hợp với Đội thầy thuốc tình nguyện ngành Y tế TP. Cần Thơ khám chữa bệnh miễn phí cho bà con dân tộc Khmer xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.T

Cuộc sống của nhiều hộ đồng bào Khmer bây giờ đã khác. Khác vì không chỉ nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mà quan trọng là đồng bào đã nhận thức được phải làm cách nào để mình không nghèo nữa, tức là thoát nghèo thì phải thoát bền vững.

Trong những chuyến tháp tùng cùng Ban Dân tộc tỉnh về một số địa bàn vùng sâu để bàn giao nhà tình thương cho hộ đồng bào dân tộc Khmer, chúng tôi ghi nhận sự chuyển biến trong cách nghĩ của bà con. Trong niềm vui nhận được căn nhà mới, câu cảm ơn luôn đi kèm với lời hứa là bà con sẽ phấn đấu làm ăn khi đã được Nhà nước lo chuyện an cư. Nhờ sự hướng dẫn và những đồng vốn vay ưu đãi đã đem về những mô hình làm ăn, sản xuất hiệu quả, hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng bào dân tộc Khmer đã biết lấy đó làm điểm tựa để từng bước thoát nghèo bền vững, không trông chờ sự hỗ trợ từ phía Nhà nước nữa.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã dành nhiều chính sách ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer. Ngoài ra, không thể không kể đến sự chăm lo, vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, mạnh thường quân. Từ đó, những giải pháp cụ thể đã được vạch ra để giúp hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer tìm được những mô hình làm ăn hiệu quả, phát triển sản xuất, từng bước thoát khỏi nghèo khó và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Công tác giảm nghèo nói chung và giảm nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer đã đạt được những kết quả khả quan. Mục tiêu giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay đã đặt thành nhiệm vụ, chỉ tiêu tập trung trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị các cấp.

Có thể điểm lại một vài nét chính trong toàn cảnh công tác giảm nghèo của tỉnh năm 2017 để thấy sự vươn lên của hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo. Năm 2017, các tổ chức, đơn vị đã nhận giúp đỡ 4.825 hộ nghèo với số tiền 15,60 tỷ đồng (đạt 118% so với chỉ tiêu tỉnh giao). Đến cuối năm 2017, cả tỉnh giảm được 7.741 hộ nghèo, tương đương 3,82% (đạt 190,6% kế hoạch năm); hộ nghèo còn lại là 17.216 hộ, tỷ lệ 8,42%. Riêng tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn 3.249 hộ, chiếm 18,87%; hộ cận nghèo 2.230 hộ, chiếm 16,41%. Đây là một kết quả đáng phấn khởi! Bằng ý chí và quyết tâm, tin rằng số hộ nghèo và cận nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer sẽ còn giảm và tính bền vững cũng được song hành trên con đường giảm nghèo ấy.

Tuy nhiên, để tiếp tục tiếp sức đồng bào dân tộc Khmer giảm nghèo bền vững, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể. Ông Trần Hoàng Duyên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: “Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách được đầu tư trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Ban sẽ chủ công vận động các nguồn lực để chăm lo đồng bào dân tộc, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ mới thoát nghèo và hộ đặc biệt khó khăn để cuộc sống của đồng bào, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer ngày một tốt hơn”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu là giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Với sự chung tay của toàn xã hội, cùng ý chí và quyết tâm cao trong nhận thức của chính người nghèo, tin rằng chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc Khmer sẽ gặt hái thêm nhiều thành tựu, đóng góp nhiều kết quả quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ở hiện tại và tương lai.

PHAN ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.